วว. จับมือ การยางฯ นำ วทน. สร้างรายได้ยั่งยืนให้เกษตรกร ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม-ชุมชน


เรืออากาศเอก กนก  ทองเผือก  กรรมการบริหาร  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (วว.)  กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม  (อว.)   และณกรณ์  ตรรกวิรพัท  ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย  (กยท.)  ร่วมประชุมหารือการขยายขอบข่ายความร่วมมือระหว่าง วว. และ กยท.  โดยมี สายันต์  ตันพานิช  รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ  พร้อมคณะผู้บริหารและนักวิจัย วว.    พิสิษฐ   สุขอนันต์  ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ  กยท. ร่วมประชุมด้วย  ณ  ห้องรับรอง สำนักงานการยางแห่งประเทศไทย เพื่อนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) แก้ไขปัญหาด้านกระบวนการผลิตให้แก่สมาคมและกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา  เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน  รวมทั้งนำองค์ความรู้ วทน.  การเกษตร  ส่งเสริมการสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา  อาทิ  การปลูกสมุนไพร  พืชเศรษฐกิจ หรือส่งเสริมการเพาะเห็ดที่มีมูลค่าสูงผสมผสานในพื้นที่สวนยาง

นอกจากนี้ทั้ง  2  หน่วยงาน ได้เล็งเห็นประโยชน์ของโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยและพัฒนาการเกษตรและยางพารา  ณ  สถานีวิจัยลำตะคอง วว.  เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกันดังกล่าว และเห็นชอบในหลักการที่จะมีการลงนามเพื่อขยายขอบข่ายความร่วมมือในเดือนพฤศจิกายนศกนี้

ที่ผ่านมา วว. และการยางแห่งประเทศไทย ได้ลงนามความร่วมมือในโครงการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกันด้านการอบรม วิจัย พัฒนาและนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  โดยมีกรอบความร่วมมือส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาหาแนวทางการใช้ทรัพยากรหรือทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจร่วมกันในการดำเนินงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดต้นทุนที่ซ้ำซ้อนของหน่วยงานด้วยวิธีบริหารจัดการที่ดี รวมทั้งการประสานงานความร่วมมือด้านการอบรม การวิจัยวิชาการทาง วทน. เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่หน่วยงานทั้งสอง  ซึ่งเป็นไปตามทิศทางและการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นการพัฒนาประเทศไทยด้วยนวัตกรรมและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ผ่านกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา เพื่อให้สามารถแข่งขันด้านราคาและลดต้นทุน รวมทั้งเติบโตได้ โดยใช้องค์ความรู้ด้าน วทน. เป็นพื้นฐานสำคัญ ซึ่งมีแนวทางการพัฒนาคือ เร่งส่งเสริมให้เกิดสังคมนวัตกรรม โดยเสริมสร้างนวัตกรรมภาคธุรกิจ พัฒนานวัตกรรมภาครัฐและภาคสังคม ตลอดจนผลักดันงานวิจัย เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save