มจพ. ส่งมอบ “ยานใต้น้ำไร้คนขับเพื่อตรวจสอบแผงผลิตไฟฟ้าลอยน้ำ” ให้กฟผ.ใช้งานที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จัดพิธีส่งมอบ “ยานใต้น้ำไร้คนขับเพื่อตรวจสอบแผงผลิตไฟฟ้าลอยน้ำ” ให้แก่การ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อนำไปใช้ในการตรวจสอบแผงผลิตไฟฟ้าลอยน้ำในจุดเฝ้าระวังและเสี่ยงของ กฟผ. ที่เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

ดร.สมฤกษ์ จันทรอัมพร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กล่าวว่า การวิจัยและพัฒนา “ยานใต้น้ำไร้คนขับเพื่อตรวจสอบแผงผลิตไฟฟ้าลอยน้ำ” ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)   ภายใต้วงเงินประมาณ 9,987,951.18 บาท เพื่อนำมาใช้ในการคิดค้น วิจัย สร้างยานต้นแบบสำหรับใช้สำรวจใต้น้ำโดยไร้คนขับ เพื่อตรวจสอบแผงผลิตไฟฟ้าลอยน้ำบริเวณจุดเสี่ยง จุดที่นักประดาน้ำคนทั่วไปไม่สามารถที่จะดำน้ำลงไปแก้ไข้เหตุหรือปัญหาที่เกิดฉุกเฉินได้ทันถ่วงที ป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น โดยมีคณะทีมงานวิจัยประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เจนจิรา  สุขมณี มจพ. นาวาโทศราวุธ ศรีนาแก้ว สังกัดโรงเรียนนายเรือ

ผศ. ดร.รามิล เกศวรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมการผลิตและหุ่นยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) และหัวหน้าโครงการวิจัยพัฒนายานใต้น้ำไร้คนขับเพื่อตรวจสอบแผงผลิตไฟฟ้าลอยน้ำ กล่าวถึงการออกแบบ และสร้างยานใต้น้ำว่า สามารถตรวจสอบสภาพทุ่นลอยน้ำ และทุ่นใต้น้ำของแผงผลิตไฟฟ้าได้ อีกทั้งยังมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาพประเภทตัวกรองสัญญาณ เพื่อใช้ในการตรวจสอบ และประเมินความเสียหายเบื้องต้นได้ จากผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการวางชุดขับดันแบบตัดขวางทแยงมุมกัน สามารถทำให้ยานเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ อีกทั้งยานใต้น้ำไร้คนขับสามารถสำรวจในน้ำที่มีความลึกไม่น้อยกว่า 25 เมตร ระยะทางในการสำรวจสูงสุดแบบมีสายสัญญาณที่ 250 เมตร และระยะทางในการสำรวจสูงสุดแบบไร้สายสัญญาณที่ 500 เมตร

พร้อมกันนี้ ยานใต้น้ำไร้คนขับ ยังได้ติดตั้งระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก และระบบตรวจจับระยะด้วยเสียงรอบทิศทางแบบเชิงกล สามารถทำการขับเคลื่อนระยะไกล และถ่ายทอดภาพขณะปฏิบัติงานใต้น้ำแบบใช้สายสัญญาณได้โดยมีระบบไฟส่องสว่างใต้น้ำ พร้อมทั้งทดสอบระบบการทำงานแบบไร้สายสัญญาณใต้ของยานใต้น้ำ เบื้องต้นยานใต้น้ำไร้คนขับนี้จะนำไปปฏิบัติงานที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบทุ่นลอยน้ำ ณ เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในเขื่อนศรีนครินทร์ว่ามีจุดบริเวณใดที่ควรซ่อมบำรุง หรือเกิดความเสี่ยงจากกระแสน้ำภายในเขื่อน ป้องกันอันตรายที่เกิดจากการปฏิบัติงานด้วยมนุษย์ โดยผลงานวิจัยชิ้นนี้สามารถลดการนำเข้ายานใต้น้ำจากต่างประเทศ และสามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ต่อไปได้

ประเวทย์ เกิดวัดท่า ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาเครื่องกล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า จุดเสี่ยงภายในเขื่อนสิรินธรที่จะนำยานใต้น้ำไร้คนขับไปใช้เพื่อตรวจสอบแผงผลิตไฟฟ้าลอยน้ำมีในหลายๆจุดเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน นักประดาน้ำไม่สามารถที่จะดำน้ำลงไปได้ เนื่องจากบางเวลากระแสน้ำค่อนข้างที่จะไหลเชี่ยวและแรง อาจจะทำให้นักประดาน้ำประสบอุบัติเหตุทางน้ำได้ แต่เมื่อมียานใต้น้ำไร้คนขับนี้ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ กฟผ.จะช่วยลดความเสี่ยงในการทำงาน ลดเวลาและลดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save