คณะวิศวฯ ม.มหิดล คว้ารางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2565 เป็นรายแรกของสถาบันการศึกษาไทย


คณะวิศวฯ ม.มหิดล คว้ารางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2565 เป็นรายแรกของสถาบันการศึกษาไทย

ในงานประกาศผลรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 21 ประจำปี 2565  จัดโดย สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม โดย ธีระยุทธ วานิชชัง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานมอบรางวัลแก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี รับมอบ “รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ” (Thailand Quality Class: TQC) นับเป็นรางวัลที่แสดงถึงศักยภาพ ความพร้อมด้านสมรรถนะ และมาตรฐานการดำเนินงานที่เป็นเลิศ ทัดเทียมระดับสากล โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมแสดงความยินดี  ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 
 คณะวิศวฯ ม.มหิดล คว้ารางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2565 เป็นรายแรกของสถาบันการศึกษาไทย

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นับเป็นสถาบันการศึกษารายแรกที่ได้รับ รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class: TQC) ในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นรางวัลอันทรงเกียรติระดับโลก (World Class) และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง แสดงถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการขององค์กร ทัดเทียมกับระดับมาตรฐานโลก โดยใช้พื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ที่เป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติในหลายประเทศทั่วโลกนำไปใช้ เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ เป็นต้น

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ยกระดับขีดความสามารถภาคการศึกษาไทยก้าวสู่ระดับโลก และได้รับ รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class: TQC) เนื่องจากผ่านการประเมินพิจารณา 7 ด้าน ได้แก่ 1.การนำองค์กร (Leadership) 2.กลยุทธ์ (Strategy) 3.ลูกค้า (Customers) 4.การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (Measurement, Analysis and Knowledge Management) 5.บุคลากร (Workforce) 6.  การปฏิบัติการ (Operations)  และ7.ผลลัพธ์ (Results)

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ กล่าวถึงความสำคัญในการขับเคลื่อน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้เป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศว่า ถือเป็นเป้าหมายหลักในการบริหารองค์กรของเรา ควบคู่กับการยกระดับทางการศึกษาให้เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ ด้วยการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องบริบทโลกและตอบโจทย์กับตลาดแรงงานวันนี้และอนาคต นอกจากนี้ การพัฒนาคุณภาพบุคลากรก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดความสำเร็จ จากความมุ่งมั่นของการทำงานเป็นทีม ทั้งผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา และทีมงาน ต่างผนึกกำลังขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย World-Class Engineering โดยสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยมหิดลที่จะก้าวเป็น World-Class University เพื่อร่วมขับเคลื่อนความก้าวหน้าของการศึกษาไทยสู่ระดับโลก ด้วยความคิดสร้างสรรค์ งานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์แก้ปัญหาสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม คณะวิศวฯ ม.มหิดล คว้ารางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2565 เป็นรายแรกของสถาบันการศึกษาไทย

ก่อนหน้านี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เคยสร้างเกียรติประวัติเป็นรายแรกของไทยที่ได้รับการรับรอง มาตรฐานโลกใน 6 หลักสูตร จากคณะกรรมการ ABET หรือ Accreditation Board for Engineering and Technology แห่งสหรัฐอเมริกา สร้างเสริมโอกาสให้วิศวกรไทยสามารถไปศึกษาต่อ หรือทำงานได้ทั่วโลก


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save