กระทรวง อว. จับมือ AWS ยกระดับการศึกษาไทยด้วยเทคโนโลยีคลาวด์


กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  ลงนามในบันทึกความร่วมมือกับ Amazon Web Services (AWS) ซึ่งเป็นบริการคลาวด์ที่ครอบคลุมและได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบุคลากรด้านเทคโนโลยีคลาวด์ของกระทรวงฯ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศไทย

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ปลัด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งมีผลต่อการดำเนินการทั้งในชีวิตประจำวัน การดำเนินงานและในทุกๆเรื่อง ที่สำคัญการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของโลกก็จะใช้เทคโนโลยีพื้นฐานด้านดิจิทัล เป็นสำคัญ ดังนั้น กระบวนการทำงานต่างๆ สอดคล้องเข้ากับทั้งการปฏิบัติงานในปัจจุบันและอนาคต การทำงานในทุกที่ ทุกเวลาที่ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ถึงแม้จะอยู่ต่างกันคนละจุด สิ่งเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่าคลาวด์ และเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทางบริษัทชั้นนำของโลกอย่าง อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ได้ตกลงแสดงความจำนง ที่จะลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของเทคโนโลยีคลาวด์ในประเทศไทย จึงเกิดการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ขึ้น

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ทางกระทรวง อว. สถาบันการศึกษาต่างๆที่อยู่ในสังกัดกว่า 200 แห่ง รวมทั้งสถาบันวิจัยในรูปแบบต่างๆ ที่มีอยู่ประมาณ 30 แห่ง จะได้มีโอกาสเรียนรู้จาก AWS ในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมคลาวด์รวมทั้งองค์ความรู้อื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้พัฒนาให้เกิดองค์ความรู้ขับเคลื่อนสถาบันการศึกษา การทานและการเรียนของนักศึกษาในทุกระดับ รวมทั้งเกิดการพัฒนากำลังคนที่จะร่วมดำเนินการในโครงการนี้ บุคลากรต่างๆ ที่จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินงาน ซึ่งจำนวนมากก็ต้องเป็นคนไทยที่เกี่ยวข้องจะเป็นการดำเนินการที่จะดูแล ระบบทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานที่เกิดขึ้นได้ใช้ประโยชน์อย่างทุกๆด้าน

“การยกระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านคลาวด์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทางอว. ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในการที่แสดงให้เห็นว่านอกจากที่ประเทศไทยมีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ของการพัฒนาอุตสาหกรรมของโลกแล้ว จากการลงทุนต่างๆ จะเห็นได้ว่าประเทศไทย มีโอกาสทางธุรกิจ มีโอกาสก้าวหน้าที่มีมูลค่าสูงยิ่งขึ้นไปอีก การลงนามในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายร่วมกันที่จะยกระดับความรู้ ทักษะในการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ พัฒนาเทคโนโลยีคลาวด์ ประยุกต์ใช้งานคลาวด์ การประมวลผลในส่วนงานต่างๆช่วยให้การทานเกิดประสิทธิภาพ มีความยืดหยุ่นในการทำงาน เสริมทักษะบุคลากรภายในหน่วยงานให้มีองค์ความรู้ที่พร้อมร่วมทำงานให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน  นอกจากทั้งหมดนี้แล้ว ยังทำให้เกิดการสร้างรายได้อีกด้วย” ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ กล่าว

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้เป็นความร่วมมือในระยะยาวเพื่อให้บุคลากรในกระทรวง อว.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้เรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมคลาวด์ แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างบุคลากรร่วมกันให้มากที่สุด ตั้งเป้าว่าการลงทุนต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะใช้เวลาหลาย 10 ปี หวังจะทำให้เห็นว่าประเทศไทยมุ่งจะใช้เทคโนโลยี ใช้บุคลากรทั้งในแง่ของการรับเทคโนโลยี ใช้เทคโนโลยี และพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูงต่อไป

จูเลี่ยน เลา ผู้บริหาร Amazon Web Services (AWS) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ทาง AWS จะนำองค์ความรู้ เทคโนโลนีนวัตกรรม คลาวด์และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง มาถ่ายทอดแก่บุคลากรของ กระทรวง อว. โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างและยกระดับบุคคลกร สร้างนวัตกรรมความปลอดภัย ด้วยบริการนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีความปลอดภัย ทำให้ทุกห้องเรียน สำนักงาน และหน่วยงานต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์ของคลาวด์ได้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ที่สำคัญเทคโนโลยีคลาวด์นี้จะช่วยประหยัดต้นทุน สร้างโครงข่ายพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบจัดเก็บข้อมูล ระบบเครือข่าย ช่วยลดภาระในการอัปเกรดระบบซอฟต์แวร์ สามารถเข้าใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะใช้งานจากที่ไหน สามารถเปิดดูข้อมูลผ่านอุปกรณ์หลายๆ ชนิด เช่น  คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ คุ้มค่า ครอบคลุมและมีความคล่องตัวในการนำไปใช้บริหารงานในแต่ละหน่วยงานได้มากขึ้น


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save