เครือ รพ.พญาไท-เปาโลเปิดตัวนวัตกรรม Nano Patch แผ่นแปะรักษาอาการปวดเข่าแห่งแรกในไทย ตอกย้ำ Hub รักษากระดูกและข้อเข่าเสื่อมครบวงจร


กรุงเทพฯ –  28 พฤศจิกายน 2566  : เครือโรงพยาบาลพญาไทเปาโล จัดงาน “REVIVE YOUR MOBILITY คืนอิสระการเคลื่อนไหว Orthopedic Holistic Care เปิดตัวแผ่นแปะ Nano Patch นวัตกรรมใหม่เพื่อรักษาฟื้นฟูอาการอักเสบและปวดข้อเข่าแห่งแรกในไทย ลดปวดตรงจุดในครั้งเดียว  โดยไม่ต้องทานยา  ยกระดับการรักษาดูแลอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อม พร้อมการรักษาแบบ PRP Cold Brew ที่ควบคุมอุณหภูมิระหว่างการปั่น ช่วยรักษาสารสำคัญต่างๆ ภายในเกล็ดเลือดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตรวจค่า Urine CTX II เพื่อตรวจสอบเชิงป้องกันการเสื่อมของกระดูกผิว และนวัตกรรมการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ (Robotic Surgery) ทำให้เกิดความแม่นยำในการผ่าตัดมากขึ้น ฟื้นตัวได้ไว เดินได้แบบธรรมชาติ ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลาง (Hub) ด้านการรักษาข้อเข่าเสื่อมครบวงจรแบบ HOLISTEC CARE พร้อมยกระดับผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์  ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการแพทย์ เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล
นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการแพทย์ เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล

ศ.นพ.ธไนนิธย์ โชตนภูติ ผู้อำนวยการศูนย์อุบัติเหตุและออร์โธปิดิกส์ และ ศัลยแพทย์ ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางด้านข้อเข่าและข้อสะโพก เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่าในแต่ละปีมีประชากรผู้สูงวัย โดยกลุ่มนักกีฬาทั้งชายและหญิงในประเทศมักประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคที่เกิดบริเวณข้อเข่า ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัญหาข้อเข่าเสื่อม จากการใช้ข้อเข่ามานาน และจากการเล่นกีฬาแบบลงน้ำหนัก เป็นเวลานาน ส่งผลให้บางรายเกิดอาการเจ็บปวด จนรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวัน และไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกเหมือนเดิม โดยแบ่งกลุ่มผู้ป่วยเป็น 3 ประเภท ประเภทแรก กลุ่มที่มีการอักเสบของข้อเข่า ประเภทที่สอง กลุ่มข้อเข่าเริ่มเสื่อม และประเภทที่้สาม กลุ่มที่ข้อเข่าเสื่อมแล้ว

ทางสถาบันกระดูกและข้อ เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล  ได้พัฒนาเทคโนโลยีด้านชีวภาพ ซึ่งเป็นการรักษาแบบองค์รวม ตั้งแต่การประเมินโอกาสเกิดความเสื่อมของข้อเข่าสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการยังไม่มาก ผู้ป่วยบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรือบาดเจ็บเล็กน้อย สามารถรักษาอาการบาดเจ็บด้วยเทคโนโลยีชีวภาพในการรักษา อาทิ การตรวจค่า Urine CTX-II  สามารถตรวจผิวกระดูกอ่อนถูกทำลายมากกว่าปกติ นับเป็นแห่งแรกที่สามารถตรวจก่อนกระดูกผิวอ่อนเสื่อมได้

แผ่นแปะNano Patch นวัตกรรมใหม่ล่าสุด ลดอาการเจ็บปวดและอักเสบข้อเข่าด้วยเข็มจิ๋ว  โดยไม่ต้องทานยา
แผ่นแปะNano Patch นวัตกรรมใหม่ล่าสุด ลดอาการเจ็บปวดและอักเสบข้อเข่าด้วยเข็มจิ๋ว โดยไม่ต้องทานยา

ล่าสุดได้ต่อยอดสู่การเปิดตัวนวัตกรรมในการรักษาผู้ป่วยด้วย Nano Patch นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่นำมาใช้ในการรักษาเป็นแห่งแรก ลดอาการเจ็บปวดและอักเสบข้อเข่าด้วยเข็มจิ๋ว ตัวยาจะมุ่งบริเวณที่ปวดโดยตรง หยุดขบวนการอักเสบที่ข้อ ภาวะแทรกซ้อนน้อยมาก ลดการทานยา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยสูงวัย จึงไม่ส่งผลเสียต่อผู้ที่มีปัญหาด้านโรคหัวใจ และโรคไต

นพ.พฤฒพงศ์ แสงจำรัส ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์โรงพยาบาลพญาไท 1 และโรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า สมัยก่อนการหยุดการอับเสบของข้อเข่าจะต้องทานยาต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อตับและไต  สำหรับNano Patch ถือเป็นนวัตกรรมล่าสุดที่จะมาช่วยตอบโจทย์การรักษาอาการปวดเข่า โดยนำแผ่น Nano Patch ที่มีเข็มจิ๋วที่ถูกดีไซน์อยู่ด้านในเป็นเข็มเล็กๆ หลายร้อยเข็ม มีช่องสำหรับฉีดตัวยาค็อกเทลที่ทำการผสมตัวยาเฉพาะของผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการที่จะทำการแปะแผ่น Nano Patch ที่หัวเข่าของผู้ป่วยเท่านั้น ใช้เวลาในการเดินยาประมาณ 4-5 ชั่วโมง มีระยะของการออกฤทธิ์ยาได้ยาวถึง 1 เดือน  ตัวยาจะมุ่งเป้าไปยังบริเวณที่ปวดโดยตรง วิธีนี้มีข้อดีคือ  ลดการทานยา โดยเฉพาะกลุ่มยา NSAIDs ที่เมื่อทานยากลุ่มนี้ไประยะยาวจะไปทำลายตับ ไต และหัวใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงวัยยิ่งควรต้องระวังอย่างมาก ส่วนตัวยาค็อกเทลที่ผสมขึ้นสำหรับ Nano Patch นี้มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ผลข้างเคียงพบน้อยมาก ไม่ส่งผลต่อตับ ไต และในผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยชะลอ การผ่าตัด หรือในบางรายอาจไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเลย

ส่วนการตรวจค่า Urine CTX II คือ การตรวจในเชิงป้องกันผ่านกรดยูริคจากปัสสาวะ เพื่อตรวจว่าในอนาคตกระดูกผิวข้อมีโอกาสเสี่ยงข้อเข่าเสื่อมหรือไม่ ซึ่งไม่สามารถตรวจพบจากการเอกซเรย์ได้  โรงพยาบาลพญาไทนับเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกและแห่งเดียวที่นำวิธีการตรวจมาใช้ รอผลตรวจประมาณ  2 สัปดาห์  เหมาะสำหรับรักษาข้อเข่าเสื่อม ตั้งแต่เริ่มมีอาการอักเสบในกลุ่มนักกีฬา เช่น นักวิ่ง ผู้ที่ชอบเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีม เป็นต้น  รวมทั้งผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคทางข้อเข่าหรือเคยได้รับการผ่าตัดข้อเข่าแนะนำให้ควรมาตรวจ   และกลุ่มที่มีช่วงอายุ 45-50 ปี

นพ.ธนเดช เลิศเจริญโชค ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพญาไท กล่าวถึงการรักษาแบบ PRP Cold Brew ว่า เป็นการนำเลือดของผู้ป่วยมาใช้ฟื้นฟูอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นวิธีรักษาที่ร่างกายยอมรับได้ โดยมีหัวใจสำคัญเป็นสารชีวภาพหรือเกล็ดเลือดเข้มข้น โดยวิธีการ PRP Cold Brew เป็นการคงอุณหภูมิรอบปั่นรักษาเกล็ดเลือดสำคัญ ด้วยเทคนิคที่แตกต่าง เป็นการใช้เครื่องปั่นคัดแยกที่ช่วยคงคุณสมบัติต่างๆ ภายในเกล็ดเลือดได้อย่างค่อนข้างสมบูรณ์  ทำให้แพทย์สามารถกำหนดความเข้มข้นของเกล็ดเลือดได้ตามต้องการ พร้อมควบคุมอุณหภูมิระหว่างการปั่น ด้วยจำนวนรอบปั่นที่ต่ำกว่าและมีความร้อนต่ำกว่า เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อสารชีวภาพของเกล็ดเลือด จึงช่วยรักษาสารสำคัญต่างๆ ภายในเกล็ดเลือดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงกว่าวิธีการ PRP ทั่วไป และ โรงพยาบาลพญาไท นับเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่ใช้วิธีการรักษาแบบนี้

นพ.วิสิทธิ์ วังวิทยากุล ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า ปัจจุบันมีนวัตกรรมต่างๆ ที่ช่วย ให้แพทย์ทำการรักษาผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมได้อย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วยหุ่นยนต์ (Robotic Knee Replacement) ทำให้เกิดความแม่นยำและแน่นอนในการผ่าตัดมากขึ้น โดยทั่วไปข้อเข่าของคนในแต่ละภูมิภาค เช่น ชาวเอเชีย และชาวยุโรป จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน  หุ่นยนต์ผ่าตัด (Robotic Surgery) จะมีอัลกอริทึมเมื่อทำงานร่วมกับการผ่าตัดโดยแพทย์ที่เป็น Personalized Alignment   ทำให้การผ่าตัดข้อเข่าเสื่อม รวมถึงสะโพกมีแนวที่ถูกต้องเฉพาะบุคคล ซึ่งมีข้อดีคือ บาดเจ็บและเสียเลือดค่อนข้างน้อยกว่าการผ่าตัดแบบปกติ 25%   ฟื้นตัวหลังจากการผ่าตัดภายใน 24 ชั่วโมง  สามารถงอและเหยียดเข่าได้ ทำให้เดินได้แบบธรรมชาติ  อีกทั้งการใช้งานของข้อเข่ายืนยาวกว่าปกติ เพราะวางตำแหน่งได้ดีอีกด้วย

“เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ยังคงจะนำนวัตกรรมทางการแพทย์และเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่องและหลายแขนง เพื่อยกระดับและพัฒนาการรักษาที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ และครอบคลุมทุกการรักษา ให้ผู้รับบริการทุกท่านได้รับผลการรักษาที่แม่นยำอย่างดีที่สุด มุ่งเน้นการเป็นฮับในการรักษาข้อเข่าเสื่อมครบวงจร แบบ HOLISTIC CARE ตั้งแต่การตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันในกลุ่มเสี่ยง ดูแล ฟื้นฟู และรักษาแบบครบวงจร”   .นพ.ธไนนิธย์ กล่าวทิ้งท้าย


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save