อว. จับมือ ซิสโก้ เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ “Cisco WebEx” สำหรับประชุมและเรียน-สอนออนไลน์เสมือนจริง แบบไม่จำกัดเวลา


อว. จับมือ ซิสโก้ เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ “Cisco WebEx” สำหรับประชุมและเรียน-สอนออนไลน์เสมือนจริง แบบไม่จำกัดเวลา

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) จับมือ ซิสโก้ ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ “Cisco WebEx” สำหรับประชุมและเรียน-สอนออนไลน์เสมือนอยู่ในห้องเรียนจริงแบบไม่จำกัดเวลา ช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนการสอนออนไลน์ที่สมบูรณ์แบบให้กับอาจารย์และนักศึกษาได้

สุวิทย์ เมษินทรีย์

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ได้ขยายวงกว้าง และทุกประเทศทั่วโลกยังอยู่ในภาวะเฝ้าระวังเพื่อลดการแพร่เชื้อ อว. จึงได้มีการวางมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์นี้ โดยเฉพาะการปิดมหาวิทยาลัยชั่วคราวและให้เปิดการเรียนการสอนออนไลน์แทน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563 เป็นต้นมา เพื่อให้การเรียนการสอนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อาจารย์และนักศึกษามีความปลอดภัย และอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีความเสี่ยง โดย อว. ได้เปิดรับความร่วมมือกับหลากหลายพันธมิตรที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพให้แก่มหาวิทยาลัยที่มีจำนวนกว่า 150 แห่งทั่วประเทศได้เลือกใช้อย่างเหมาะสม ล่าสุด อว. ได้ร่วมมือกับ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ “Cisco WebEx” แพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์ที่ครบวงจร สามารถสร้างประสบการณ์การเรียนการสอนออนไลน์ที่สมบูรณ์แบบให้กับอาจารย์และนักศึกษาได้

วัตสัน ถิรภัทรพงศ์

วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ทุกอุตสาหกรรมต้องปรับตัว และการแพร่ระบาดนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทุกอุตสาหกรรมเริ่มการทำDigital Transformation อย่างจริงจัง รวมถึงวงการการศึกษาที่ต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง (Virtual Education) ที่ไม่ใช่เพียงแค่การเรียนการสอนผ่านวิดีโอเท่านั้น ซิสโก้มีความยินดีในการสนับสนุนสถาบันการศึกษาภายใต้การกำกับดูแลของ อว. ได้ใช้แพลตฟอร์ม “Cisco WebEx” เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนการสอนออนไลน์ที่ปัจจุบันได้กลายเป็น New Normal หรือความปกติในรูปแบบใหม่ของอาจารย์และนักศึกษาที่มีการเรียนการสอนจากบ้านแต่ยังคงคุณภาพการเรียนการสอนที่เหมือนเรียนปกติในห้องเรียน

แพลตฟอร์ม “Cisco WebEx”

สำหรับแพลตฟอร์ม “Cisco WebEx” ช่วยอำนวยความสะดวกให้อาจารย์กว่า 60,000 คน และนักศึกษาทั่วประเทศกว่า 2,000,000 คน สามารถทำการเรียนการสอนออนไลน์แบบไม่จำกัดเวลา พร้อมวิดีโอความละเอียดสูงระบบเสียงในตัว และสามารถแชร์มัลติมีเดียที่หลากหลาย, วิดีโอสตรีมมิ่ง, กระดานไวท์บอร์ด ซึ่งผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้แบบ Interactive ขณะที่ผู้สอนสามารถสร้างห้องเรียนย่อยเพื่อแบ่งกลุ่ม จัดการสอบและวัดผลทางออนไลน์ ส่วนผู้เรียนสามารถทำข้อสอบใน Class หรือหลัง Class จากแอพพลิเคชั่นได้ทันที นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถ “ยกมือ” ถามผู้สอนใน Class ได้ ซึ่งระบบจะเรียงลำดับก่อนและหลังแบบอัตโนมัติ รวมถึงผู้สอนสามารถประเมินความตั้งใจเรียนของผู้เรียนได้ โดยมีระบบเตือนผู้สอนเมื่อผู้เรียนเปิดแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ระหว่างการเรียนการสอนได้

นอกจากนี้ “Cisco WebEx” สามารถรองรับผู้เรียนได้สูงสุดถึง 1,000 คนต่อ 1 ห้องเรียน แชร์เอกสารด้วยความละเอียดแบบ HD (High-Definition ) เพื่อความคมชัดของผู้สอนและผู้เรียน โดยมีการบันทึกการสอนเป็นวิดีโอแบบไม่มีการจำกัดเวลา และไฟล์เสียงที่เป็นไฟล์ .mp4 ซึ่งเปิดได้บนทุกแพลตฟอร์มเพื่อดูย้อนหลังได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องแปลงไฟล์

สำหรับมหาวิทยาลัยที่สนใจใช้ “Cisco WebEx” สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เบอร์โทร. 0-2263- 7000


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save