สกสว.ส่งมอบ ‘เตียงพลิกตะแคง’ ให้ลาวผ่าน กต. เดินหน้าถ่ายทอดนวัตกรรมให้ประเทศกำลังพัฒนา


สกสว.และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ส่งมอบเตียงผู้ป่วยทางการแพทย์ให้ประเทศลาวผ่านกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ตั้งเป้าถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศ

 

ดร.ลัษมณ อรรถาพิช ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.กิตติพงศ์ เรียบร้อย รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมพิธีส่งมอบเตียงผู้ป่วยทางการแพทย์ให้กับกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมร่วมประชุมหารือความร่วมมือ ณ ห้องประชุมกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี 

สำหรับเตียงผู้ป่วยทางการแพทย์เป็นผลงานในโครงการวิจัย “เตียงพลิกตัวและวัสดุรองรับสำหรับผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้” ที่มี ผศ. พญ.นลินี โกวิทยวนาวงษ์ ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นหัวหน้าโครงการ โดยร่วมกับ อาจารย์สมคิด สมนักพงษ์ วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร พัฒนาคิดค้นและออกแบบเตียงสำหรับผู้ป่วยอัมพาต และป้องกันแผลกดทับรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงในการดูแลผู้ป่วย ซี่งได้จดอนุสิทธิบัตรเรื่อง “เตียงป้องกันแผลกดทับ” ไว้เรียบร้อยแล้ว และผลิตจำหน่ายโดยบริษัท กรุงเทพครุภัณฑ์เวชภัณฑ์ จำกัด และบริษัท เอ็นเอฟเฮลท์แคร์ จำกัด 

 

ดร.ลัษมณ อรรถาพิช กล่าวว่า สกสว.มุ่งเน้นให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ โดยผลิตภัณฑ์เตียงป้องกันแผลกดทับนี้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ของการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ สกสว. ยังมียุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศที่เน้นการการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความร่วมมือด้านนวัตกรรมในระหว่างกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา 

การส่งมอบเตียงผู้ป่วยทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลเมืองโพนโฮง แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ในครั้งนี้ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของยุทธศาสตร์ความร่วมมือดังกล่าว และจะพิจารณาส่งมอบให้โรงพยาบาลในประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนไทยต่อไป ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสกสว. กล่าว

 

ในโอกาสที่กระทรวงการต่างประเทศโดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก และสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้-ใต้ จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน Global South-South

Development Expo 2022 ในเดือนกันยายนนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ สกสว. และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ จะได้ร่วมกันหารือเพื่อมองไปในอนาคตถึงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปถ่ายทอดและใช้ประโยชน์แก่กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาจากภูมิภาคต่าง ๆ ต่อไป

 

ด้านอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กล่าวว่า ทางกรมฯ มีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของไทยด้านสาธารณสุขกับประเทศเพื่อนบ้านตามยุทธศาสตร์สาธารณสุขชายแดน รวมถึงการพิจารณานวัตกรรมตามความเชี่ยวชาญของไทยเพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนและเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น ซึ่งจะต้องตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบัน และมองไปถึงสถานการณ์หลัง COVID-19 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงานของกรม นอกจากนี้ยังน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินงานทั้งด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม พลังงาน สินค้าแปรรูปเกษตร เป็นต้น เพื่อให้รับรู้ถึงความเจริญก้าวหน้าของไทยตามนโยบายของรัฐบาลในภาพรวม โดยกรมฯ จะพยายามให้เกิดความร่วมมือที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาบุคลากรที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยสนับสนุนทุนระดับปริญญาโทและการอบรมระยะสั้น ซึ่งอาจจะมีความร่วมมือกับ สกสว.ต่อไปในอนาคต

ผศ. พญ.นลินี โกวิทยวนาวงษ์ กล่าวว่า มีแผนจะขยายผลงานวิจัยในเชิงพาณิชย์เพื่อจำหน่ายในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงต้องการร่วมมือกับกรมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อขับเคลื่อนงานให้เกิดผลสำเร็จ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save