มว.จับมือ กรมอุตุฯ พัฒนามาตรฐานการตรวจวัดระบบพยากรณ์อากาศและเตือนภัยตามมาตรฐานสากล


สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ร่วมกับ กรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบมาตรวิทยาในงานทางด้านอุตุนิยมวิทยา  เพื่อพัฒนาระบบการตรวจวัดทางอุตุนิยมวิทยา ระบบตรวจวัดแผ่นดินไหว และมาตรวิทยาที่สนับสนุนให้เกิดมาตรฐานการวัดองประเทศไทย เพื่อความถูกต้องน่าเชื่อถือของผลการวัดและเป็นไปตามมาตรฐานสากล ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา มีหน้าที่ตรวจ เฝ้าระวัง ติดตาม รายงานสภาวะอากาศ อากาศการบิน และปรากฏการณ์ธรรมชาติ รวมทั้งให้ความรู้ และบริการด้านอุตุนิยมวิทยาด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว แม่นยำและทันเหตุการณ์ เพื่อประโยชน์สูงสุดในเชิง เศรษฐกิจและสังคม เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ตลอดจนเป็นการป้องกันการเกิดภัยพิบัติ และความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เอกชน และหน่วยงานของรัฐจากภัยธรรมชาติ นอกจากนี้ยังร่วมมือ ประสานงาน แลกเปลี่ยนและให้ความรู้ด้านอุตุนิยมวิทยาและแผ่นดินไหวกับประชาชนและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมากรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ได้ร่วมมือกันในด้านมาตรวิทยามาอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของกรมอุตุนิยมวิทยา ทดลองใช้เครื่องมือสำหรับสอบเทียบเครื่องวัดแผ่นดินไหว เพื่อทวนสอบค่าในการตรวจวัด (Sensitivity) ของหัววัดคลื่นแผ่นดินไหวให้มีประสิทธิภาพ มีความถูกต้องแม่นยำและเชื่อถือได้

ปัจจุบักรมอุตุนิยมวิทยามีสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวและหัววัดคลื่นแผ่นดินไหวมากกว่า 150 สถานี อีกทั้งยังมีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการตรวจวัดสภาวะอากาศจำนวนมาก ที่จำเป็นต้องมีการสอบเทียบตามมาตรฐานที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) กำหนด

สำหรับลงนามความร่วมมือกับ มว.ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบมาตรวิทยาสำหรับเครื่องมืออุตุนิยมวิทยาของประเทศไทย เป็นประโยชน์ต่อภาคเกษตรกรรม การท่องเที่ยว พลังงาน ความปลอดภัยของประชาชน และทำให้เครื่องมือต่างๆของกรมอุตุนิยมวิทยาที่มีได้รับการรองรับสอบเทียมตามมาตรฐาน มว. ที่นานาชาติยอมรับ รวมทั้งจะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เชี่ยวชาญระหว่างกันเพื่อให้การทำงานการบริการต่างๆมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พลตำรวจโท นายแพทย์พรชัย สุธีรคุณ ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กล่าวว่า มว.มีบุคลากรที่มีความรู้ ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านการให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ ที่สามารถสอบย้อนกลับไปยังหน่วยวัดมาตรฐานสากลได้ และมีนโยบายในการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านมาตรวิทยา ผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ให้กับภาครัฐและเอกชนในประเทศ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนภารกิจของกรมอุตุนิยมวิทยาในกระบวนการตรวจวัดด้านอุตุนิยมวิทยาและแผ่นดินไหว ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดที่มีความถูกต้อง แม่นยำ และได้มาตรฐาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบพยากรณ์อากาศ การเตือนภัยด้านอุตุนิยมวิทยา และแผ่นดินไหวของประเทศในภาพรวม สำหรับการลงนามความร่วมมือเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองหน่วยงานในวันนี้จากที่เคยมีความร่วมมือระหว่างกันในระดับปฏิบัติการ เพื่อสถาปนาระบบสอบเทียบเครื่องวัดแผ่นดินไหวของ มว. ไปสู่ความร่วมมือในระดับที่สูงขึ้น ทั้งในเชิงวิชาการและปฏิบัติการ เพื่อช่วยเพิ่มความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือให้กับผลการตรวจวัดด้านอุตุนิยมวิทยาและแผ่นดินไหวของประเทศ ที่สามารถสอบกลับได้สู่มาตรฐานแห่งชาติ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมทั้ง มว. ยินดีที่จะสนับสนุนทรัพยากรบุคล เครื่องมือ บริการสอบเทียบและฝึกอบรมบุคลากรระหว่างสองหน่วยงานเพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และรับทราบข้อกำหนดต่างๆตามมาตรฐานสากล ตลอดจนองค์ความรู้ด้านมาตรวิทยาที่มี เช่น เรื่องมาตรวิทยาอุณหภูมิและแสง มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหา รักษา และพัฒนามาตรฐานแห่งชาติด้านอุณหภูมิและแสง เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงค่าการวัดของปริมาณทางด้านอุณหภูมิ ความชื้น และแสง ที่เกิดขึ้นในประเทศให้สอดคล้องกับระบบหน่วยวัดระหว่างประเทศ และงานเสียงและการสั่นสะเทือน รวมไปถึงการสอบกลับ ได้เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติต่อไปในอนาคต


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save