มว.ครบรอบ 25 ปี 1 มิ.ย.นี้ เตรียมเปิดบ้านโชว์วิจัยและนวัตกรรม หนุนเทคโนโลยีผลิตอาหารสู่มาตรฐานระดับโลก


“สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จับมือเครือข่ายระดับโลก ผุดแคมเปญ Measurements supporting the global food system หรือ การวัดเพื่อสนับสนุนระบบอาหารของโลก เนื่องในวันมาตรวิทยาโลก ประจำปี 2566”   พร้อมเปิดบ้านโชว์งานวิจัยสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจด้านอาหารในโอกาสครบรอบ 25 ปี วันที่ 1 มิถุนายน ศกนี้

 

วันมาตรวิทยาโลก (WORLD METROLOGY DAY)  ตรงกับวันที่ 20 พฤษภาคม ของทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองที่นานาประเทศมีการลงนามในข้อตกลงใช้หน่วยเมตร (Treaty of the Metre) ที่กรุงปารีส ณ วันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 1875 และนั่นได้กลายมาเป็นสนธิสัญญาเมตริก ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศฉบับแรกในด้านวิทยาศาสตร์การวัด เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระดับนานาชาติอย่างเป็นทางการในด้านมาตรวิทยาพื้นฐานสำหรับระบบการวัดที่สอดคล้องกันทั่วโลก ใช้ในการพิสูจน์ความถูกต้องและมีอยู่ในทุกกระบวนการที่สนับสนุนการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การผลิตภาคอุตสาหกรรม การค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนการปรับปรุงคุณภาพชีวิตและการปกป้องสิ่งแวดล้อมของโลก  โดยหลายๆ ชาติที่พัฒนาแล้วตระหนักดีว่าระบบมาตรวิทยาที่เป็นสากลให้การรับประกันที่จำเป็นและความมั่นใจว่าการวัดมีความถูกต้อง เป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการค้าในปัจจุบัน และช่วยให้เราเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายในอนาคต

 

สำหรับปีนี้องค์กรมาตรวิทยาโลกทั้งสององค์กรหลัก คือ สำนักงานชั่ง ตวง วัด ระหว่างประเทศ (BIPM : Bureau International des Poids et Mesures) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของเครือข่ายสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติทั่วโลก (National Metrology Institute : NMI)  และองค์การมาตรวิทยาทางกฎหมายระหว่างประเทศ (OIML : Organisation Internationale de Métrologie Légale หรือ International Organization of Legal Metrology) ตลอดจนองค์กรระดับชาติที่รับผิดชอบด้านมาตรวิทยา ได้ร่วมกันสร้างความตระหนักต่อประชาคมมาตรวิทยาทั่วโลก ในหัวข้อ Measurements supporting the global food system หรือ การวัดเพื่อสนับสนุนระบบอาหารของโลก มีแนวคิดมาจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่มีผลต่อการเพาะปลูก การผลิตและการกระจายอาหารไปสู่ประชากรทั่วโลกที่มีถึง 8 พันล้านคน ในปัจจุบัน

 

 

1 มิถุนายน มว. ครบรอบ 25 ปี เปิดบ้านโชว์งานวิจัย

สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจด้านอาหาร

ในวาระที่วันมาตรวิทยาโลก เวียนมาบรรจบในปีนี้ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ประเทศไทยยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์การวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาและตรวจสอบความถูกต้องของเทคนิคการวัดใหม่ๆ เพื่อเป็นการรับประกันว่าการวัดมีความถูกต้อง เป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการค้าโลกในปัจจุบัน และเพื่อเป็นการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้อย่างต่อเนื่อง ในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่จะถึงนี้ เป็นวันครบรอบ 25 ปี แห่งการสถาปนาสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ทาง มว. จะนำเสนอเทคโนโลยีและงานวิจัยด้านอาหารที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยมาตรฐานสากลที่แสดงถึงศักยภาพด้านการวัดของประเทศผ่านงานสัมมนาวิชาการโดยมีหัวข้องานวิจัย อาทิ สารปนเปื้อนในอาหาร (Food contaminants), ไมโครพลาสติก…นวัตกรรม vs ความปลอดภัย, การฆ่าเชื้อด้วย…Sterilization, บริการมาตรวิทยา…เพื่ออุตสาหกรรมอาหาร, ผลักดันข้าวสู่นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิของประเทศที่เข้าร่วมเสวนาเกี่ยวกับอนาคตการส่งออกอาหารของประเทศไทย, Food Trend เป็นต้น อีกทั้งยังมีบริการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่จะช่วยให้คำปรึกษาผู้ประกอบการธุรกิจทางด้านอาหาร ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save