โออาร์- โตโยต้า ทูโช -อีวีโลโม ผนึกกำลังร่วมสร้างระบบนิเวศของจักรยานยนต์ไฟฟ้าทั่วไทยครบวงจร


นิโคล วู, จิราพร ขาวสวัสดิ์ และ โนบุฟูมิ มิอูระ

กรุงเทพฯ – 12 กรกฎาคม 2565:  โออาร์ ผู้นำด้านธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกในประเทศไทย, โตโยต้า ทูโช พันธมิตรการค้าจากเครือโตโยต้ากรุ๊ป และ อีวีโลโม ผู้นำด้านธุรกิจการให้บริการและโครงสร้างพื้นฐานของพลังงานและการคมนาคมด้วยไฟฟ้า เซ็นสัญญา MoU ร่วมมือกันพัฒนามาตรฐานแบตเตอรี่และการขยายบริการสถานีสลับแบตเตอรี่ในรูปแบบ Mobility-as-a Service (MaaS) สำหรับจักรยานยนต์ไฟฟ้าสองล้อ โดยมีจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โออาร์ โนบุฟูมิ มิอูระ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของโตโยต้า ทูโช และ นิโคล วู ประธานกรรมการบริหารของอีวีโลโม ได้ลงนามเซ็นสัญญา MOU ร่วมกัน โดยได้รับเกียรติจากแมตต์ เมอร์เรย์ เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐอเมริกาจากองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) สำนักกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เอ็ดวิน ซาเกอร์ตัน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ อีวาน ฟ็อกซ์ เจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจแห่งสถานทูตสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วสผู้บริหารระดับอาวุโสจาก โออาร์, โตโยต้า ทูโช และ อีวีโลโม เข้าร่วมงาน    ณ สำนักงานของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กรุงเทพมหานคร

โดยโออาร์, โตโยต้า ทูโช และ อีวีโลโม จะร่วมใช้จุดแข็งและศักยภาพของตนเอง ในการนำเสนอเทคโนโลยีแบตเตอรี่อัจฉริยะและแพลตฟอร์มการจัดการ รวมถึงนวัตกรรมในการให้บริการแบตเตอรี่แบบระบบสมาชิก (Battery as a Service) สำหรับจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อผลักดันการใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในประเทศไทย

การร่วมมือกันครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นตลาดจักรยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ ด้วยการตอบโจทย์ความต้องการของทั้งลูกค้าธุรกิจ (B2B) และลูกค้ารายย่อย (B2C) และสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า การรวมพลังของพันธมิตรครั้งนี้คาดหวังว่าจะดึงดูดผู้ใช้จักรยานยนต์หันมาใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้โออาร์ โตโยต้า ทูโช และ อีวีโลโม จะร่วมมือประเมินสถานการณ์ของตลาด และเร่งสร้างระบบนิเวศที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล่าสุดตลอดอายุการใช้งานของจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยที่ไม่มีค่าซื้อแบตเตอรี่ใหม่เป็นประจำ เพราะนวัตกรรมในการให้บริการแบตเตอรี่แบบระบบสมาชิก (Battery as a Service) นั้น สามารถทำให้ผู้ใช้เข้าถึงสถานีสลับแบตเตอรี่ได้อย่างสะดวก

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานกรรมการและผู้บริหารของ โออาร์ กล่าวว่า การร่วมมือกับโตโยต้า ทูโช และ อีวีโลโม จะนำมาซึ่งการใช้งานจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างแพร่หลาย โออาร์เป็นผู้นำในการให้บริการผู้เดินทางในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เมื่อถึงเวลาที่ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับการเดินทาง โออาร์จึงต้องการที่จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดการใช้งานจักรยานยนต์ไฟฟ้า ผ่านความร่วมมือการพัฒนามาตรฐานแบตเตอรี่และขยายสถานีสลับแบเตอรี่ในครั้งนี้

ด้านโนบุฟูมิ มิอูระ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของโตโยต้า ทูโช ประเทศไทย กล่าวว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้การพัฒนาระบบนิเวศการใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าประสบความสำเร็จ และมีส่วนผลักดันในเกิดการบรรลุการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ด้วยการจับมือกับพันธมิตรเพื่อเติมเต็มศักยภาพซึ่งกันและกันในครั้งนี้ เราตั้งเป้าที่จะใช้นวัตกรรมที่ไม่เหมือนใครจากโตโยต้า ทูโช และเราเชื่อว่าการร่วมมือกับโออาร์และอีวีโลโมในครั้งนี้จะยกระดับการใช้ยานพาหนะไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

นิโคล วู ประธานกรรมการบริหาร อีวีโลโม กล่าวว่า การร่วมมือกันของโออาร์และโตโยต้า ทูโช นั้นเป็นการร่วมมือกันครั้งแรกในวงการจักรยานยนต์ไฟฟ้า เราหวังว่าการเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะผลักดันการสร้างระบบนิเวศของจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้นำมาใช้อย่างรวดเร็วมากขึ้น สถานีสลับแบตเตอรี่ของอีวีโลโมจะทำให้ผู้ใช้นั้นได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น จากเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าและความเชี่ยวชาญของโตโยต้า ทูโช ร่วมกับเครือข่ายที่มีศักยภาพของโออาร์ เรามั่นใจว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะทำให้ทุกฝ่ายได้บรรลุเป้าประสงค์ที่มีร่วมกัน นั่นคือผลักดันและตอบสนองความต้องการในการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ภายในประเทศไทย

แมตต์ เมอร์เรย์ เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐอเมริกาจากองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) กล่าวว่าข้อตกลงระหว่างบริษัทจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และไทย ในวันนี้ เป็นก้าวสำคัญในการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่ทำให้ผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก และผู้บริโภคได้รับแรงจูงใจในการขยายการใช้งานเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย การร่วมมือทางการค้าเช่นนี้ ซึ่งสนับสนุนโดยนโยบายจากรัฐบาลและความช่วยเหลือจาก APEC เป็นตัวอย่างที่สำคัญในการทำงานที่เราหวังว่าจะนำมาประยุกต์ใช้ในแบบแผนเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่ครอบคลุมถึงเสาหลักในเรื่องของพลังงานสะอาดและการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉพาะ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save