เมื่อธุรกิจ Delivery เติบโตรับ COVID -19 จัดส่งอย่างไรให้ปลอดภัย


เมื่อธุรกิจ Delivery เติบโตรับ COVID -19 จัดส่งอย่างไรให้ปลอดภัย
ดำรงเดช อรุณน้อย พนักงานขนส่งสินค้ายูพีเอส

ประเทศไทย –  10 มิถุนายน 2564 : วิกฤต COVID-19 ส่งผลให้หลายคนต้องพึ่งพาช่องทางออนไลน์ในการขับเคลื่อนธุรกิจและชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและบริการขนส่งสินค้าเติบโตและกลายเป็นวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ของคนยุคปัจจุบัน ข้อมูลจากบริษัทวิจัยการตลาดระดับโลกอย่าง NielsenIQ รายงานว่า ผลจากการเกิดโรคระบาด ทำให้ตัวเลขการซื้อสินค้าอาหารและสิ่งของจำเป็นผ่านช่องทางออนไลน์ในภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นถึง 58% ท่ามกลางการฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์เมื่อปีที่ผ่านมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป  ผู้คนและธุรกิจต่าง ๆ ได้ปรับตัวและลดความกังวลเกี่ยวกับการจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่ล่าช้ารวมถึงการขาดแคลนสินค้าที่เกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นของการระบาดในปีที่ผ่านมาในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกันสำหรับสัปดาห์แห่งความปลอดภัยบนท้องถนนแห่งสหประชาชาติ (UN Global Road Safety Week) ปีนี้ ทำให้ ยูพีเอสตระหนักถึงความสำคัญของพนักงานขับรถขนส่งสินค้าทุกคนที่เป็นด่านหน้าในการจัดส่งสินค้า ในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่านสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ และช่วยให้ชีวิตของผู้คนที่ต้องถูกจำกัดให้อยู่กับบ้านและเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นเรื่องง่ายและลงตัวยิ่งขึ้น เนื่องจากการระบาดรอบใหม่ส่งผลให้วิกฤตการณ์ระบาดทั่วโลกยืดเยื้อ และหลายแห่งกลับสู่ภาวะล็อกดาวน์อีกครั้ง ส่งผลให้การใช้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซและการส่งพัสดุสูงขึ้น ซึ่งย่อมหมายถึงปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นสำหรับพนักงานขับรถขนส่งสินค้าเช่นกัน

บริการขนส่งนับเป็นบริการที่สำคัญและจำเป็น ในหลายประเทศและหลายพื้นที่ ดังนั้นพนักงานขับรถส่งสินค้าจำเป็นต้องบริหารจัดการปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นและวางแผนการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน หากลองพิจารณาถึงความต้องการในการขนส่งบวกกับการจราจรอันสับสนวุ่นวายบนท้องถนนกลางกรุงเทพฯ จะเข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงควรได้รับการกล่าวถึง เพราะพวกเขาส่งของได้อย่างตรงเวลาในขณะเดียวกันก็ยังคำนึงถึงความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นสิ่งสำคัญดำรงเดช อรุณน้อย พนักงานขนส่งสินค้ายูพีเอส ซึ่งทำงานอยู่หลังพวงมาลัยมากว่า 30 ปี กล่าวว่า การทำงานบนท้องถนน จำเป็นต้องบริหารความเสี่ยง เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกวินาที ในบางครั้งก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เนื่องจากความผิดพลาดของคนอื่น

“ที่ยูพีเอสมีการบริหารความปลอดภัยที่ดีมาก เราฝึกอบรมทุกสัปดาห์ และยังฝึกอบรมแบบตัวต่อตัวอย่างใกล้ชิดปีละสองครั้ง ผมได้เรียนรู้ทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัย ด้วยการปฏิบัติตามระเบียบและข้อแนะนำด้านความปลอดภัย ผมไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลยตลอดระยะเวลาการทำงาน ไม่ใช่แค่ช่วง 10 ปีที่ทำงานกับยูพีเอส แต่รวมถึงช่วงเวลาส่วนตัวที่ผมขับรถให้ตัวเองและครอบครัวด้วย” ดำรงเดช กล่าว

การขับขี่แบบไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเป็นเวลากว่า 10 ปี ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่พบว่าในปีที่แล้วเพียงปีเดียวมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นถึง 135,727 ครั้ง ซึ่งหมายความว่ามีอุบัติเหตุขึ้นหนึ่งครั้งในทุก ๆ สี่นาที ในการส่งพัสดุอย่างตรงเวลาและปลอดภัย คุณดำรงเดชปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด เขาวางแผนเส้นทางเพื่อลดความกดดันจากเวลาและขับรถอย่างระมัดระวัง ฝึกตัวเองให้เป็นคนช่างสังเกตและมีสมาธิ รวมถึงปฎิบัติตามกฎจราจรเพื่อลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด

“ผมจะแจ้งลูกค้าให้ทราบก่อนที่จะไปถึงจุดหมายปลายทางเสมอ การส่งของให้ตรงเวลาเป็นส่วนหนึ่งของงาน แต่ความปลอดภัยบนท้องถนนก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน การปฏิบัติตามกฎระเบียบและแนวทางที่ฝึกอบรมมาช่วยให้ผมขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและป้องกันความเสียหายของพัสดุลูกค้า ผมมีความสุขเสมอเมื่อสามารถส่งมอบพัสดุถึงมือลูกค้าได้เร็วกว่ากำหนด และสามารถมอบบริการที่เหนือความคาดหมายของลูกค้า” ดำรงเดช กล่าว

ยูพีเอสให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในทุก ๆ บริการขนส่ง รวมถึงการมีอุปกรณ์ขนาดเล็กที่พนักงานใช้ในการสแกนพัสดุเมื่อทำการส่งของ  โดยไดแอด6 (DIAD6) เป็นอุปกรณ์ที่พนักงานขนส่งสินค้าของยูพีเอสรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยจะพกติดตัวเพื่อใช้สแกนบาร์โค้ดบนพัสดุทุกครั้งเมื่อส่งมอบพัสดุให้กับลูกค้า

มนตรี อิบรอฮีม พนักงานขนส่งสินค้าให้แก่ยูพีเอสกว่า 28 ปี ซึ่งทำหน้าที่ส่งพัสดุด้วยมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพมหานครบริเวณทองหล่อและเอกมัย กล่าวว่า ก่อนการระบาด ผู้รับของจำเป็นต้องลงชื่อผู้รับด้วยการเซ็นแบบดิจิทัลลงบนอุปกรณ์ ไดแอด6 เพื่อเป็นหลักฐานการรับมอบพัสดุ แต่ยูพีเอสคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงใช้วิธีการถ่ายรูปเพื่อเป็นการยืนยันรับพัสดุแทนการเซ็นรับของเพื่อลดการสัมผัสโดยตรง”

“การได้ทำงานที่ยูพีเอส ทำให้ผมมีโอกาสได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริการลูกค้า นวัตกรรมการจัดส่งสินค้า และความปลอดภัยบนท้องถนน ผมชอบพบปะผู้คนและมอบการบริการที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้า ผู้รับสินค้าต่างตื่นเต้นและดีใจเมื่อได้เจอพวกเรา นั่นเพราะพัสดุที่รอคอยกำลังจะส่งถึงมือพวกเขา”  มนตรี  กล่าวเสริม

ความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นความท้าทายหลักของพนักงานขนส่งสินค้า   เพราะอุบัติเหตุทางท้องถนนเป็น 1 ใน 10 สาเหตุการเสียชีวิตทั่วโลก

“เราเชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดที่ยูพีเอส และถือว่าการฝึกอบรมพนักงานขนส่งสินค้าอย่างเคร่งครัดเป็นเรื่องสำคัญ การให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนและการหมั่นทบทวนอย่างต่อเนื่องเป็นหนึ่งในวิธีการ ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน” รัสเซล รี้ด กรรมการผู้จัดการ ยูพีเอส ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าว


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save