อีริคสันเผย 40% ของผู้บริโภคในไทยคาดได้ใช้บริการ 5G ในอีก 2 ปีข้างหน้า อีก 50 % พร้อมย้ายค่ายหากมีผู้ให้บริการ 5G


อีริคสันเผย 40% ของผู้บริโภคในไทยคาดได้ใช้บริการ 5G ในอีก 2 ปีข้างหน้า อีก 50 % พร้อมย้ายค่ายหากมีผู้ให้บริการ 5G

กรุงเทพฯ – อีริคสัน เผยรายงานวิจัยผู้บริโภคฉบับล่าสุดเรื่อง ศักยภาพของผู้บริโภค 5G พร้อมข้อมูลเชิงลึกสำหรับประเทศไทย หวังสร้างความเข้าใจและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ 5G พร้อมชี้ให้เห็นโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทย

รายงานชิ้นนี้อ้างอิงข้อมูลมาจากการสัมภาษณ์ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวน 1,500 คนที่มีอายุระหว่าง 15 -69 ปี ซึ่งในเชิงสถิติผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์กลุ่มนี้คือตัวแทนของคนจำนวน 19 ล้านคนในประเทศไทย

5G

จากรายงานพบว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคคนไทยจะเปลี่ยนผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากผู้ให้บริการปัจจุบันที่พวกเขาใช้งานอยู่ไม่เปิดให้บริการ 5G นอกจากนี้ผู้บริโภคในประเทศไทยยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่ม 30 เปอร์เซ็นต์สำหรับบริการ 5G ที่ตอบโจทย์ความต้องการอันดับแรก ๆ โดย 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคในไทย คาดว่าบริการ 5 G จะสามารถออกสู่ตลาดจริงภายใน 2 ปีข้างหน้า และจากการคาดการณ์รูปแบบการใช้งานในอนาคตของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า ปริมาณการใช้งานข้อมูลบนมือถือที่รองรับ 5G โดยเฉลี่ยจะเพิ่มมากขึ้นถึง 10 เท่า ไปเป็น 70 กิกกะไบท์ต่อเดือน โดยผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างจริงจังจะมีการใช้งานข้อมูลบนเครือข่าย 5G มากถึง 130 กิกกะไบท์ต่อเดือนภายในปีพ.ศ.2568

5G

รองประธานและหัวหน้าฝ่ายเน็ตเวิร์คโซลูชั่นส์ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อีริคสันเป็นผู้นำรายแรกที่เริ่มเปิดตัวเครือข่าย 5G ในปีพ.ศ.2562 นี้ใน 4 ทวีป ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชียและตะวันออกกลาง ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เปิดบริการ 5G อย่างเป็นทางการในเกาหลีใต้ ยอดผู้ใช้บริการแตะ 1 ล้านคน ภายใน 69 วัน

วุฒิชัย วุฒิอุดมเลิศ
วุฒิชัย วุฒิอุดมเลิศ

ปัจจุบันมียอดผู้สมัครใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 7.9 พันล้านรายทั่วโลก ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรทั้งหมดของโลก ที่มี 7.66 พันล้านคน แสดงว่ายอดผู้ใช้บริการเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้คาดว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้ ยอดผู้ใช้บริการทั่วโลกจะสูงถึง 1.9 พันล้านคน หรือคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ใช้บริการทั่วโลกทั้งหมด ขณะที่ 4G LTE เริ่มให้บริการในปีพ.ศ.2552 แต่คาดการณ์ว่ายอดผู้ใช้บริการ 5G จะเพิ่มขึ้นเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ภายใน 6 ปี

Q1 5G APAC

5G กำลังจะเข้ามายกระดับประสบการณ์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่สร้างความกลมกลืมระหว่างโลกความจริงกับโลกดิจิทัลอย่าง AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) จากผลวิจัยประมาณ 76 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยที่ให้สัมภาษณ์เชื่อว่า แว่น AR จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายภายในปีพ.ศ.2568 และคาดการณ์ว่าผู้บริโภคจะใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นประมาณ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อดูวิดีโอบนมือถือและอุปกรณ์พกพา ซึ่ง 1 ใน 3 ชั่วโมงนี้ จะเป็นการใช้งานผ่านอุปกรณ์แว่น AR และ VR

นอกจากนี้ ประมาณ 88 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเชื่อว่าพวกเขาจะสื่อสารทางโทรศัพท์ในแบบโฮโลแกรม 3 มิติ เป็นประจำทุกสัปดาห์ ขณะที่ราว 13 เปอร์เซ็นต์คาดว่าการโทรศัพท์สนทนาแบบเห็นหน้ากัน หรือ Video Call จะถูกแทนที่อย่างสิ้นเชิงด้วยการสื่อสารแบบโฮโลแกรม 3 มิติ และ 86 เปอร์เซ็นต์ชี้ให้เห็นว่าเกมคอนโซลจะล้าสมัย สมาร์ทโฟนจะมาแทนที่ในไม่ช้าและกลายมาเป็นเกมคอนโซลใหม่ในที่สุด

5G

วุฒิชัย กล่าวว่า บริการ 5G จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเทคโนโลยีมือถือรุ่นใหม่จะให้บริการแก่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ยกระดับคุณภาพการเชื่อมโยงในทุกอุปกรณ์ด้วยอินเทอร์เน็ต (หรือ Internet of Things) ไปสู่อีกระดับที่รวดเร็วกว่า อย่างไรก็ตาม คนไทยจะได้รับประโยชน์สูงสุดจาก 5G ก็ต่อเมื่อเรามีระบบนิเวศทางด้านเทคโนโลยีที่ชัดเจน ทั้งในเรื่องของกฎระเบียบ ความปลอดภัย และพันธมิตรทางอุตสาหกรรม ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ประเทศไทย”

5G ทั่วโลกจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดคิด

จากข้อมูล รายงาน Ericson Mobility ฉบับเดือนมิถุนายน 2562 ระบุว่า 5G ทั่วโลกจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด ซึ่งคาดการณ์ว่า ปริมาณข้อมูลมือถือรวมทั้งหมดต่อเดือนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และหมู่เกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกจะเติบโต 7 เท่าจาก 2.3 เอ็กซะไบท์ในปีพ.ศ. 2561 เป็น 16 เอ็กซะไบท์ในปีพ.ศ. 2567 และการสมัครใช้บริการ 5G ในภูมิภาคนี้จะเติบโตเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ ภายในปีพ.ศ. 2567

ในขณะเดียวกัน ปริมาณการใช้ข้อมูลบนมือถือทั้งหมดทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตรา 82 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 131 เอ็กซะไบท์ต่อเดือนภายในปีพ.ศ. 2567 และประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์อยู่บนเครือข่าย 5G

ปัจจุบันผู้ให้บริการในประเทศต่าง ๆ พร้อมให้บริการ 5G แล้ว หลังจากการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่รองรับ 5G ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ให้บริการในบางประเทศได้ตั้งเป้าว่าจะสามารถให้บริการ 5G ครอบคลุมมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรในประเทศภายในปีแรก

5G

“ความมุ่งมั่นของผู้ผลิตชิปและชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญช่วยเร่งให้เกิดการใช้งาน 5G อย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งสมาร์ทโฟนที่รองรับทุกคลื่นความถี่หลักมีกำหนดที่จะเปิดตัวออกสู่ตลาดภายในปีนี้ อุปกรณ์ที่รองรับ 5G รวมถึงการเปิดให้บริการเครือข่าย 5G ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้คาดการณ์ได้ว่าจะมีจำนวนการสมัครใช้งาน 5G ทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านราย ภายในปีพ.ศ. 2562” วุฒิชัย กล่าว

ภายในสิ้นปีพ.ศ. 2567 คาดการณ์ว่าเครือข่าย 5G จะครอบคลุมประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งโลก ซึ่งตัวเลขนี้สามารถเพิ่มได้ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเทคโนโลยีแบ่งปันคลื่นความถี่ (Spectrum Sharing Technology) ซึ่งจะทำให้สามารถให้บริการ 5G บนย่านความถี่แบบ LTE ได้อย่างง่ายดาย

เจษฎา ศิวรักษ์
ร้อยโทดร.เจษฎา ศิวรักษ์

ร้อยโทดร.เจษฎา ศิวรักษ์ หัวหน้างานฝ่ายรัฐกิจและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับประโยชน์ของ 5G ในภาคอุตสาหกรรม ยกตัวอย่าง ในประเทศเยอรมนี เจ้าของโรงงานได้ยื่นต่อหน่วยงานกสทช. เพื่อขอให้ภาครัฐเปิดบริการ 5G ในลักษณะของ Localize License เพื่อสนับสนุน Industry4.0 เนื่องจาก 5G เป็นคำตอบในการเข้าสู่ Digital Emerging ด้าน Manufacturing เครื่องจักรรุ่นใหม่ที่เข้าสู่ Industry4.0 จะเป็นลักษณะของหุ่นยนต์ที่เดินไปมา ไม่มีพนักงาน 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด ซึ่งควบคุมด้วย Wireless เป็น Smart Monitoring ที่ใช้เทคโนโลยีโซลูล่าร์ คือ 5G


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save