อิมแพค โซล่าร์ ติดตั้ง Battery Energy Storage Solution ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ให้ระบบไมโครกริดเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดที่สวนอุตฯ สหพัฒน์ ศรีราชา


กรุงเทพฯ – ประเทศไทย – 12 พฤษภาคม 2564 :บริษัท ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ จำกัด ได้รับการคัดเลือกจาก บริษัท อิมแพค โซล่าร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท อิมแพคโซล่าร์ กรุ๊ป ให้ติดตั้งระบบควบคุม e-meshTM PowerStoreTM Battery Energy Storage Solution (BESS) ซึ่งเป็นการจัดเก็บพลังงานในรูปแบบแบตเตอรี่ ให้ระบบไมโครกริดเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ สวนอุตสาหกรรมสหพัฒน์ ศรีราชา หลังจากแล้วเสร็จ สวนอุตสาหกรรมแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตรวม 214 เมกะวัตต์ จากพลังงานไฟฟ้าร่วม พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์บนหลังคา แผงโซลาร์ลอยน้ำ และระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่

ระบบไมโครกริดขั้นสูงนี้ เป็นรูปแบบดิจิทัลที่สามารถรวมกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากแหล่งพลังงานที่กระจายตัวอยู่ตามที่ต่างๆ (Distributed Energy Resources : DERs) รวมถึงแสงอาทิตย์ และจะจำลองระบบไฟฟ้าในส่วนของสาธารณูปโภค ด้วยการใช้ข้อมูลอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ ไมโครกริดจะจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานจากทั้งสวนอุตสาหกรรม ช่วยปรับเพิ่มเสถียรภาพของระบบพลังงานอันเนื่องมาจากความไม่ต่อเนื่องของแสงแดด และช่วยสำรองพลังงานให้กับศูนย์ข้อมูล (Data Center) ของสวนอุตสาหกรรม ให้แก่ลูกค้าในสวนอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาเสถียรภาพของระบบกริด และระบบไฟฟ้าในการดำเนินธุรกิจ

ยิปมิน เต๋อ รองประธานอาวุโส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ส่วนงาน กริดส์ ออโตเมชั่น กล่าวว่า

ระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage Solution : BESS) ของ ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์  มีส่วนสำคัญในแผนงานของ บริษัท อิมแพค โซล่าร์ จำกัด ในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมให้มีความยั่งยืนและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น โมเดลดังกล่าวจะทำการปรับสมดุลการสร้างกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานรูปแบบต่าง ๆ พร้อมสร้างพลังงานสำรองสำหรับความต้องการของศูนย์ข้อมูล   ในอนาคต และเป็นการวางรากฐานสำหรับแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนพลังงานดิจิทัลแบบเพียร์ทูเพียร์ ( Peer-to-Peer energy exchange platform ) สำหรับลูกค้าของสวนอุตสาหกรรม

โครงการดังกล่าวนับเป็นตัวอย่างสำคัญของการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีด้านพลังงานที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ภายใต้แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก1  ที่มีการตั้งเป้าหมายการใช้พลังงานทดแทนคิดเป็นร้อยละ 30 ของการใช้พลังงานทั้งหมดภายในปี พ.ศ. 2579 โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการเป็นโมเดลต้นแบบสำหรับสวนอุตสาหกรรมอื่นๆ ภายใต้เครือสหพัฒน์ รวมถึงสาธารณูปโภคอื่นๆ อีกด้วย

รองประธานอาวุโส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก   ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ส่วนงาน กริดส์ ออโตเมชั่น กล่าว

ด้านวิชัย กุลสมภพ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

เครือสหพัฒน์เล็งเห็นว่า การลงทุนด้านพลังงานสะอาดในสวนอุตสาหกรรมของเรา จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ได้ นอกจากนี้ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพด้วยพลังงานสะอาด จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน โดยเครือสหพัฒน์มีเป้าหมายในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมให้เป็นเมืองอัจฉริยะสำหรับพันธมิตรและชุมชน เราคาดหวังว่าโครงการในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชานี้ จะเป็นต้นแบบให้แก่ภาครัฐและภาคเอกชนได้

วรมน ขำขนิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อิมแพค โซล่าร์ กรุ๊ป กล่าวว่า

อิมแพค โซล่าร์ ผู้นำด้านการให้บริการระบบควบคุมดูแลพลังงานไฟฟ้าทั่วเอเชีย เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมอัจฉริยะเครือสหพัฒน์ ด้วยนวัตกรรมของบริษัทฯ และ โซลูชั่น e-meshTM  ของ ฮิตาชิ  เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ช่วยให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานสูงสุดจากแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญสำหรับแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนพลังงานดิจิทัลในอนาคต

โครงการนี้พัฒนามาจากพื้นฐานของ กริด เอดจ์ โซลูชั่นส์ ( Grid Edge Solutions ) ของ ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ที่มีขนาดมากกว่า 500 เมกะวัตต์ (MW) และมีข้อมูลอ้างอิงกว่า 200 โครงการทั่วโลก ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ผสานการหมุนเวียนพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

 

เว็บไซต์และข้อมูลอ้างอิง

1)         *https://www.irena.org/-/media/Files/IRENA/Agency/Publication/2017/Nov/IRENA_Outlook_Thailand_2017.pdf.

2)         https://www.impactsolar.co.th/

3)         https://www.hitachiabb-powergrids.com/us/en/offering/product-and-system/grid-edge-solutions


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save