หอการค้าไทย-จีน พร้อมจับมือประธานส.อ.ท.คนใหม่ ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลัง COVID-19


กรุงเทพฯ – 23 พฤษภาคม 2565  :ณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน และคณะกรรมการบริหารหอการค้าไทย-จีน ให้การต้อนรับ  เกรียงไกร  เธียรนุกุล และคณะผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสที่ เกรียงไกร เธียรนุกุล  ได้รับความไว้วางใจดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย วาระปี 2565-2567

ณรงค์ศักดิ์  กล่าวชี้แจงความเป็นมาและบทบาทของหอการค้าไทย-จีน ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและจีน  รวมถึงบทบาทในการช่วยเหลือสังคมและสนับสนุนด้านการศึกษาของประเทศ

นอกจากนี้ย้ำถึงความสำคัญของเศรษฐกิจจีน ที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทย  เนื่องด้วยจีนเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญอันดับ 1 ของไทย ติดต่อมาเป็นเวลา 9 ปี  และการค้าระหว่างประเทศไทยและจีน ก็มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม-มีนาคม 2565) การค้าระหว่างไทยและจีน ขยายตัวเกือบ 14% / การส่งออกไปจีน ขยายตัว 4.2% เป็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 16 เดือนติดต่อกัน /  ส่วนการนำเข้าขยายตัว 19%   ไทยจึงเป็นฝ่ายเสียเปรียบดุลการค้ากับประเทศจีน 

 

ส่วนจีนได้เข้ามายื่นขอส่งเสริมด้านการลงทุนจากบีโอไอสูงเป็นอันดับ 3 ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในไตรมาสแรกชองปีนี้  ( โดยอันดับ 1 คือ ไต้หวัน/ อันดับ 2  คือ ญี่ปุ่น) การลงทุนของจีนในประเทศไทย เพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยเมื่อปี 2562 เป็นครั้งแรกที่การลงทุนของจีนในประเทศไทย สูงเป็นอันดับ 1  และเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา การลงทุนของจีนในประเทศไทยมีสัดส่วน 17% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

 

ภารกิจหลักของหอการค้าไทย-จีน เพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน  ได้แก่ การส่งเสริมการส่งออกไปจีน / การส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทยและจีน  /  การสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย-จีน  รายไตรมาส /  การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้ประกอบการชาวจีนโลก (หรือ WCEC) สมัยที่ 16 ในปีหน้า (2566) / การเสริมสร้างความพร้อมของผู้ประกอบการรุ่นใหม่/ และ การขยายความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและประเทศจีน

  ณรงค์ศักดิ์  กล่าว

ด้านเกรียงไกร เธียรนุกุล  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าคณะผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมฯ ส่วนมากมีบรรพบุรุษมาจากเมืองจีน จึงมีความคุ้นเคยและใกล้ชิดกับหอการค้าไทย-จีน   และ เล็งเห็นถึงความสำคัญของจีนที่มีต่อภูมิภาคอาเซียน 

 

สำหรับสาขาที่ทั้งสองประเทศสามารถส่งเสริมความร่วมมือซึ่งกันและกันได้ เช่น  อุตสาหกรรมที่เป็นอนาคต หรือ 12 S-Curve  ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และ เทคโนโลยี 5-G    และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับ BCG  รวมถึงรถไฟฟ้า (EV) เป็นต้น

สภาอุตสาหกรรมฯ ยินดีร่วมมือกับหอการค้าไทย-จีน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ระหว่างไทยและจีน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 เกรียงไกร  กล่าวทิ้งท้าย


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save