หอการค้าไทย-จีน ผนึก สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หนุนการค้าการลงทุนไทย-จีน ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง COVID-19


หอการค้าไทย-จีน ผนึก สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หนุนการค้าการลงทุนไทย-จีน ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง COVID-19

เมื่อเร็วๆ นี้ ณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน และ คณะกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ สนั่น  อังอุบลกุล  ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคณะ ณ ห้องประชุมหอการค้าไทย-จีนอาคารไทยซี.ซี. ชั้น 9 โดยทั้งสองหน่วยงานได้หารือแลกเปลี่ยนความเห็นและแบ่งปันข้อมูล ประเด็นต่างๆ เช่น การขี้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว  การอำนวยความสะดวกการทำธุรกิจในประเทศไทย เช่น การขอใบอนุญาตทำงาน  การนำเข้าปุ๋ยเคมีภัณฑ์  และการร่วมมือกันเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ เป็นต้นไป 

ณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน

ณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทย หลัง COVID-19  นอกจากนี้ประเทศจีน ยังเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย เป็นเวลา 9 ปี ติดต่อกัน สำหรับการค้าระหว่างไทยและจีน ช่วง 4 แรกของปีนี้ (มกราคม-เมษายน 2565) มีมูลค่า 34,574 ล้านเหรียญสหรัฐ  ขยายตัว 9.90% การส่งออก ขยายตัว 0.88% ส่วนการนำเข้าขยายตัว 14.94%  ประเทศไทยจึงเป็นฝ่ายขาดดุลการกับจีน 

โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน 2565 การส่งออกของไทยไปจีนหดตัว 7.2% ซึ่งเป็นผลกระทบจากมาตรการ Zero COVID ของจีน  และคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเดือนต่อมา 

ณรงค์ศักดิ์  กล่าวว่า หากพิจารณาการค้าระหว่างจีนกับประเทศสมาชิกอาเซียน แล้วประเทศไทยอยู่ในอันดับ 3 รองจากอันดับ 1 คือ เวียดนาม และอันดับ 2 คือ มาเลเซีย ส่วนการลงทุนของจีนในอาเซียน ไทยอยู่ในอันดับ 6  โดยอันดับ 1 คือ สิงคโปร์  อันดับ 2 อินโดนีเซีย อันดับ 3 มาเลเซีย อันดับ 4 เวียดนาม และอันดับ 5 ลาว

     “ทั้งหอการค้าไทย-จีน และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรภาคเอกชนที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ  ซึ่งจะสามารถร่วมมือผลักดันกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันการส่งออกไปจีนให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยลดการขาดดุลการค้ากับจีน  พร้อมทั้งดึงดูดการลงทุนของจีนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย” ณรงค์ศักดิ์  กล่าว

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ด้านสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการศึกษาวิจัยการลงทุนของจีนในประเทศไทย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับสถานทูตจีน เพื่อจะได้ทราบถึงปัจจัยสำคัญของนักลงทุนจีนในการที่จะตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย คาดว่าผลการศึกษานี้แล้วเสร็จ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ในการกำหนดนโยบายและมาตรการส่งเสริมการลงทุนต่อไป

พร้อมกันนี้ สนั่น ยังได้เชิญชวนบริษัทจีนขนาดใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย สามาถส่งผู้บริหารเข้าร่วมอบรม “หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านองค์ความรู้และความร่วมมือทางธุรกิจจีน (Top Executive Program on China Business Insights and Network : TEPCIAN) รุ่นที่ 2”  เปิดโอกาสให้ผู้บริหารของบริษัทจีนเหล่านั้น ได้เข้ามาเรียนรู้แบ่งปันประสบการณ์และเสริมสร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจไทยและผู้บริหารจากหน่วยงานราชการต่างๆ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save