สวทช. จับมือ เน็ตเบย์ – เครือข่ายการแพทย์ พัฒนาแพลตฟอร์ม “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์รับมือ COVID-19”


ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัย COVID-19

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพัฒนา “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัย COVID-19” (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID-19) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการบริจาค การจับคู่ความต้องการ และการบริหารจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ในภาวะวิกฤต COVID-19

ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ

ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. ร่วมกับ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มกลาง “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัย COVID-19” (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID-19) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการบริจาค การจับคู่ความต้องการ และการบริหารจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ในภาวะวิกฤต COVID-19 โดยเปิดพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการผลิตอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์สำหรับป้องกันและรักษา COVID-19 ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือทุก ๆ คนให้เข้าถึงอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานมอก. และมาตรฐานสากล

ในเฟสแรกจะร่วมกันพัฒนาระบบการเปิดรับบริจาคอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็นเร่งด่วน เช่น หน้ากากอนามัยทางการแพทย์, หน้ากาก N95, ตู้ฆ่าเชื้อ, ถุงมือยางกันเชื้อ, ชุดสวมใส่ป้องกันเชื้อ, รองเท้าบูท, แว่นตา ฯลฯ ตามข้อมูลความต้องการ (Demand) จากสถานพยาบาล โรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ กับข้อมูลการจัดหา (Supply) ผู้ประสงค์บริจาคทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ประชาชน และอื่น ๆ เพื่อไม่ให้สิ่งของที่บริจาคมีมากเกินความจำเป็นสำหรับนำไปใช้งานจริง

พิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์

พิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากเหตุการณ์วิกฤต COVID-19 ที่เกิดขึ้นทำให้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศขาดแคลนอุปกรณ์ในการรักษาโรคจำนวนมาก ซึ่งต้องช่วยเหลือตนเองในการร้องขอบริจาคทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างเร่งด่วน ผ่านทางสื่อต่าง ๆ ทำให้คณะทำงานได้ร่วมกับ 4 พันธมิตรพัฒนาแพลตฟอร์มกลาง “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัย COVID-19” (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID 19) เพื่อเป็นศูนย์กลางรวบรวมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลนของโรงพยาบาลทั่วประเทศที่ต้องการขอรับบริจาค สามารถระบุความต้องการในแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

โดยระบบนี้ยังสามารถช่วยจับคู่ให้บริษัท ภาครัฐ ประชาชน และอื่น ๆ ที่มีจิตศรัทธาในการเลือกบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลที่ตนเองต้องการที่จะบริจาคได้ตามความประสงค์ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะดำเนินการแบบเรียลไทม์ ทำให้ทั้งโรงพยาบาลและผู้บริจาคสามารถรับรู้สถานะล่าสุดว่าโรงพยาบาลนั้นมีความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์อะไรบ้างและสิ่งของที่มีมากเกินความจำเป็นมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้บริจาคอุปกรณ์และสิ่งของที่จำเป็นได้ตรงตามการนำไปใช้งานจริง

นอกจากนี้หากผู้บริจาคมีสินค้าหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีจำนวนมากเกินที่จะบริจาคยังโรงพยาบาลที่ตนเองต้องการจะบริจาค สามารถสืบค้นในแพลตฟอร์มนี้ได้ว่ายังมีสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลใดอีกบ้างที่ขาดแคลนและต้องการรับบริจาค โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่ค่อนข้างจะมีของบริจาคลงไปจากพื้นที่ส่วนกลางน้อยมาก

“เฟสแรกนี้จะเป็นการตอบโจทย์ในด้านการรับบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับร่วมฝ่าฟันวิกฤต COVID-19 โดยในเบื้องต้นช่วงเริ่มโครงการ 3-4 เดือนจากนี้ผู้บริจาคจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนำส่งสิ่งของผ่านทางไปรษณีย์เอง แต่ในเฟสที่ 2 กำลังประสานขอความร่วมมือจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และบริษัทโลจิสติกส์ขนส่งเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือรับขนส่งโดยไม่คิดมูลค่า และอยู่ในระหว่างเขียนแพลตฟอร์มเพิ่มเติมให้ทุกคนในสังคมเข้ามามีส่วนเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือคนไทยร่วมกัน จากภาวะวิกฤตที่จะเกิดขึ้นในด้านต่าง ๆ เช่น น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก แผ่นดินไหว ไฟป่า หมอกควัน พายุฝนตกกระหน่ำสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของคนในสังคม และโรคอุบัติใหม่ที่ยากจะคาดเดาได้ว่าจะเกิดโรคชนิดใดขึ้นอีกในอนาคต” พิชิต กล่าว

สำหรับโรงพยาบาลที่ต้องการขอรับบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ สามารถเข้าไปในแพลตฟอร์มนี้และลงทะเบียนด้วยการใส่รหัสโรงพยาบาลของตนเองเท่านั้น ระบบสามารถดึงข้อมูลชื่อ โรงพยาบาล ที่อยู่ และอื่น ๆ ทั้งหมดให้โดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ระบบไม่มีรายชื่อของโรงพยาบาลนั้นอยู่ในระบบ ก็เพียงกรอกข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อย พร้อมกับผู้บริจาคสิ่งของ สามารถลงทะเบียนที่เว็บไซต์ดังกล่าว และหากผู้ใช้งานระบบมีข้อสงสัยประการใด ติดต่อได้ที่ mds4covid19@nstda.or.th หรือโทรศัพท์ 0-2620-1828


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save