“สดช.” ผนึก “กรมราชทัณฑ์” ร่วมพัฒนาองค์ความรู้ด้านดิจิทัล นำร่อง ใน 2 เรือนจำ พัฒนาทักษะ เติมความรู้ผู้ต้องขัง พร้อมกลับคืนสู่สังคมดิจิทัล


สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์ พัฒนาองค์ความรู้ผู้ต้องขังหลังกลับคืนสู่สังคม ปั้นโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ต้องขังให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล เติมความรู้ เพิ่มทักษะฝีมือแรงงานสำหรับการประกอบวิชาชีพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เรียนรู้สังคมออนไลน์ และแพลตฟอร์มต่างๆ สร้างอาชีพ เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งจ้างงาน สร้างรายได้ พึ่งพาตนเอง พร้อมสร้างภาพลักษณ์ และทัศนคติที่ดี เตรียมนำร่อง 2 เรือนจำ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่และเรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา

กรุงเทพฯ  – 8 มีนาคม 2565 : ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) พร้อมด้วย อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมผู้ต้องขังในเรือนจำ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ต้องขังให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล นำร่อง 2 เรือนจำ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่และเรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา โดยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกรมราชทัณฑ์ นำร่อง 2 เรือนจำ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่และเรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา

ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)  กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อผลักดันการพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังจะเห็นได้จากการที่ภาครัฐมีการวางโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้สามารถเข้าถึงพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างรู้เท่าทัน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม 

  “ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง และยังมีผลต่อการปรับ และเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ของวิถีชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการทำงาน ในปัจจุบัน ที่ต้องมีการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลตลอดเวลา และทันต่อสถานการณ์ ดังนั้นทาง สดช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญพื้นฐานในการพัฒนาด้านบุคลากรในทุกภาคส่วน” ภุชพงค์ กล่าว

ด้านอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์มีนโยบายในด้านการควบคุมดูแลและการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง รวมถึงการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และของกระทรวงยุติธรรมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ตามนโยบาย “ลดความแออัดในเรือนจำ ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ สร้างโอกาสกลับสู่สังคม พัฒนาสิทธิผู้ต้องขัง พัฒนาบุคลากร นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้แก้ไขปัญหาทุจริตในระบบราชทัณฑ์” ดังนั้นการดูแลผู้ต้องขัง นอกจากด้านความประพฤติแล้ว การพัฒนาทักษะความรู้ต่างๆ ที่จำเป็นภายหลังจากพ้นโทษ จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อลดปัญหาการกระทำผิดซ้ำ 

“การสร้างองค์ความรู้ นำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาอบรมและฝึกวิชาชีพผู้ต้องขัง เพื่อให้ผู้ต้องขังได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างอาชีพได้ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีภายหลังจากพ้นโทษ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ นำร่อง 2 เรือนจำ คือทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่และเรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีศักยภาพและความพร้อมในด้านบุคลากรและเครื่องมือ และทางกรมฯจะพิจารณาขยายการอบรมดังกล่าวไปยังเรือนจำอื่นต่อไป”  อายุตม์ กล่าว


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save