สจล. เปิดศูนย์ KMITL Interactive Digital Center แห่งแรกในไทย หนุนอุตฯ AR-VR รองรับยุค Metaverse


กรุงเทพฯ: เมื่อเร็วๆนี้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จับมือ บริษัท อิออน เรียลลิตี้ (Eon Reality) ผู้นำเทคโนโลยี AR/VRจากสหรัฐอเมริกา เปิด “ศูนย์ KMITL Interactive Digital Center” ศูนย์วิจัยและการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีความจริงเสมือนและเสมือนจริงแบบครบวงจรแห่งแรกของไทย พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในโลกปัจจุบันแบบก้าวกระโดด หนุนภาคธุรกิจ-อุตสาหกรรม AR และ VRเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนของการเตรียมความพร้อมของบุคลากรในองค์กร ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) 

โดยมี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แดน เลอเจสการ์ (Mr.Dan Lejerskar) ประธานคณะกรรมการ บริษัท อิออน เรียลริตี้ (Eon Reality) จากสหรัฐอเมริกา รวมถึงผู้บริหารจากหน่วยงานพันธมิตรเข้าร่วมงานคับคั่ง

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การเรียนรู้ของมนุษย์โดยธรรมชาติแล้วเกิดจากการมองเห็นเป็นภาพสามมิติ (3D) มาตั้งแต่วัยเด็ก แต่จากการเรียนรู้ในห้องเรียนนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ผ่านการอ่านหนังสือที่เป็นสองมิติ (2D) ดังนั้น เมื่อเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของผู้คนมากยิ่งขึ้น การฝึกฝนทักษะการเรียนรู้และการทำงานยุคดิจิทัลในอนาคตจึงเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังโดยเร็ว จะเห็นได้จากการเรียนการสอนในสถานการณ์ COVID-19 ที่สถานศึกษาทั่วประเทศจำเป็นต้องจำกัดพื้นที่เรียนรู้ ปรับแผนการสอนรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงผู้เรียน อีกทั้งผู้ปกครองทางบ้านต่างต้องปรับตัว ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก สัญญาณอินเตอร์เน็ต และอื่นๆ

อย่างไรก็ดี หากในอนาคตอันใกล้มีแฟลตฟอร์มดิจิทัลที่สามารถสร้างห้องเรียนเสมือนจริง หรือ Classroom Reality ที่สามารถเชื่อมโยงผู้สอนและผู้เรียนในพื้นที่เดียวกันได้ แต่ยังคงระยะห่างที่ปลอดภัย นับเป็นมิติใหม่แห่งการเรียนการสอนไทยในยุคดิจิทัลที่แท้จริง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าในยุคเมทาเวิร์ส (Metavearse) ที่ได้เชื่อมคนเข้าสู่โลกเสมือนจริงได้อย่างไร้รอยต่อ จะช่วยให้การชีวิตของผู้คนเป็นไปอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น จากการนำบิ๊กเดต้า (Big Data) เข้าสู่กระบวนการประมวลผลและประยุกต์ใช้ในบริบทต่างๆ อาทิ การจำลองภาพพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อวิเคราะห์ความปลอดภัยเชิงพื้นที่ก่อนเริ่มการก่อสร้าง การนำข้อมูลการจราจรมาประมวลผลเป็นการเฝ้าระวังการข้ามถนนของผู้คน ซึ่งสอดรับกับแนวคิด “KMITL FIGHT” ของสถาบันในการขับเคลื่อนประเทศอย่างสร้างสรรค์ ผ่านการเดินหน้าพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมสู่สังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รับศตวรรษที่ 21 

ที่ผ่านมา สถาบันฯ ได้ขยายความร่วมมือกับ บริษัท อิออน เรียลลิตี้ (Eon Reality) ผู้นำเทคโนโลยีความจริงเสมือน  (Virtual Reality) และเสมือนจริง (Augmented Reality) ระดับโลก ในการจัดตั้ง “ศูนย์ KMITL Interactive Digital Center” (KIDC) ศูนย์วิจัยและการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีความจริงเสมือนและเสมือนจริงแบบครบวงจรแห่งแรกของไทย เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในโลกปัจจุบันได้อย่างก้าวกระโดด ตลอดจนสนับสนุนภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม AR-VR เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมลดต้นทุนของการเตรียมความพร้อมของบุคลากรในองค์กร 

เมื่อศูนย์ KIDC ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว จะปรากฏในแผนที่โลก (Global Map) ในเครือพันธมิตรของ IDC ที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งพร้อมต่อการเชื่อมโยงการวิจัยและพัฒนา (Research & Develop) อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการจากสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) สถาบันวิชาการปัองกันประเทศ (สปท.) บริษัท ออโตเดสก์ (Autodesk) บริษัทซอฟต์แวร์สำหรับงานออกแบบสาธารณูปโภค/อุตสาหกรรม/อาคาร บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS: Amazon Web Services (AWS) บริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและบริการข้อมูล และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (True Corporation) 

ผศ. ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ศูนย์ KIDC ศูนย์กลางการเรียนรู้และศึกษาวิจัยเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาทิเทคโนโลยี Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), Mixed Reality (MR) และรวมไปถึง Extended Reality (XR) ที่เอื้อต่อการประยุกต์ใช้ในหลากกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรม อาทิ ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AR ช่วยทันตแพทย์สแกนฟันของผู้ป่วยเพื่อพิมพ์ฟันปลอมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

ศูนย์ดังกล่าว แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนการเรียนรู้ (Experience) พื้นที่ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาลองเล่นและสัมผัสกับเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ โซนวิจัยและพัฒนา (R&D) พื้นที่พร้อมให้บริการทางวิชาการรวมถึงการทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AR และ VR โซนอคาเดมี (Academy) การเรียนการสอนที่จะสามารถเปิดให้กับนักศึกษาและผู้ที่สนใจทั้งภายในและภายนอกสถาบัน 

ด้าน แดน เลอเจสการ์ (Mr.Dan Lejerskar) ประธานคณะกรรมการ บริษัท อิออน เรียลริตี้ (EON Reality) จากสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการจัดตั้งศูนย์ KMITL Interactive Digital Center เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมุ่งหวังให้ KIDC ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นผู้นำทางด้าน เทคโนโลยี AR และ VR ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ด้วยจุดแข็งของสถาบันที่พร้อมด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจำนวนมาก ซึ่งนอกจากศูนย์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านงานวิจัยและนวัตกรรมแก่สถาบันแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกด้าน AR และ VR เพื่อพัฒนางานวิจัยให้ก้าวหน้าตามลำดับ 

ผู้สนใจสามารถเข้าชมบรรยากาศศูนย์ดังกล่าวแบบไม่มีค่าใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป โดยติดต่อผ่านเพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/KMITL.IDC


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save