รพ.ศิริราชเผยครบ 1 ปี บริการรถ Mobile Unit รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน


คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดย ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช แถลงความสำเร็จรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันใน โครงการต้นแบบรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน โรงพยาบาลศิริราช (Siriraj Stroke Unit) ครบ 1 ปีสามารถรักษาผู้ป่วยได้ 125 ราย

รพ.ศิริราชเผยครบ 1 ปี บริการรถ Mobile Unit รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า โรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก และเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ในประเทศที่มีรายได้น้อย หรือ ประเทศรายได้ปานกลาง สำหรับในประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองสูงถึง 1,800 รายต่อแสนราย โรงพยาบาลศิริราช จึงหาวิธีแก้ปัญหาโรคดังกล่าวโดยริเริ่ม “โครงการนำร่องการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันโดยหน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่โรงพยาบาลศิริราช” ซึ่งเริ่มให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ถือเป็น 1 ใน 130 โครงการทำงานเพื่อแผ่นดิน จนถึงปัจจุบันโครงการฯนี้ได้ให้บริการผู้ป่วยไปแล้ว 125 ราย ส่วนในปีที่ 2 นี้จะขยายการรักษาผู้ป่วยให้คลอบคลุมทั่วถึงมากขึ้น

รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า โครงการนำร่องต้นแบบรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันรพ.ศิริราช (Siriraj Mobile Stroke Unit) ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข, กรุงเทพมหานคร, สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, สำนักการแพทย์ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร, คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล, มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง, มูลนิธิร่วมกตัญญู, บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส (มหาชน) จำกัด, บริษัท ซิสโก้ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทฟรีวิลล์โซลูชั่นส์จำกัด, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด(มหาชน) และบริษัททีโอทีจำกัด(มหาชน) ส่งผลให้โครงการนี้สำเร็จตามเป้าหมาย ถือเป็นครั้งแรกที่มีความร่วมมือข้ามหน่วยงานและข้ามภาค

รพ.ศิริราชเผยครบ 1 ปี บริการรถ Mobile Unit รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

สำหรับขั้นตอนการทำงานในการรักษาผู้ป่วย เริ่มต้นเมื่อมีการแจ้งเหตุผู้ป่วยอาการปากเบี้ยวพูดไม่ชัดอ่อนแรงผ่านสายด่วน1669 รถ Mobile Stroke Unit จะวิ่งไปจุดนัดหมาย ภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. จำนวน 4 แห่งประกอบด้วย ปั๊มกาญจนาภิเษก, ปั๊มเพชรพระเทพ, ปั๊มบรมราชชนนี และปั๊มราชพฤกษ์ ล่าสุดในปีพ.ศ. 2562 นี้ได้เพิ่มปั๊มปตท.พระราม2 เพื่อให้บริการคนไข้จากจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดสมุทรสงครามเพิ่มเติม นอกจากนี้ในอนาคตมีแผนจะขยายจุดนัดหมายเพิ่มขึ้นด้วย

รศ.นพ. ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช กล่าวว่า ในหนึ่งปีท่านผ่านมา ได้ให้การรักษาผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองฟื้นกลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติถึงร้อยละ 57 แบ่งเป็นผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบเฉียบพลันร้อยละ 55.2, ผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลันร้อยละ 29.6, ผู้ป่วยเป็นโรคที่ไม่ใช่หลอดเลือดสมองร้อยละ 10.4, ผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองขาดเลือดชั่วคราว ร้อยละ 4.8 ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่รับจากเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรีร้อยละ 59 เนื่องจากโรงพยาบาลไม่สามารถบริการรักษาโรคหลอดเลือดสมองได้ ขณะที่ผู้ป่วยรับจากเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ฝั่งธนบุรีจากศูนย์เอราวัณ1669 ร้อยละ 20, ผู้ป่วยรับจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งมูลนิธิร่วมกตัญญูและสายตรง 02 -419 -8888 ร้อยละ 20 จากข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับความช่วยเหลือจากรถ Mobile Stroke Unit โดยใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าร้อยละ 64 ถัดมาเป็นสิทธิประกันสังคมสิทธิรักษาพยาบาลข้าราชการและจ่ายค่ารักษาเองตามลำดับ

รพ.ศิริราชเผยครบ 1 ปี บริการรถ Mobile Unit รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save