วว. ส่ง 3 Lab เด่นให้บริการวิเคราะห์ทดสอบครบวงจร ลดการแพร่ระบาดเชื้อ COVID – 19 ระลอกใหม่


กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ครบวงจร เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID – 19 ครอบคลุม 3 ห้องปฏิบัติการเด่น ได้แก่ บริการทดสอบห้องความดันลบสำหรับแยกผู้ป่วยแพร่เชื้อทางอากาศ บริการทดสอบหน้ากากอนามัยรองรับความต้องการภาคอุตสาหกรรม และระบบเฝ้าระวังการทดสอบระบบรางผ่านเครือข่าย Smart Interactive Laboratory มุ่งสร้างความเข้มแข็งผู้ประกอบการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

 

สำหรับ Lab แรก ได้แก่ Lab บริการทดสอบห้องความดันลบ สำหรับแยกผู้ป่วยแพร่เชื้อทางอากาศ ให้บริการ ดังนี้

1.ตรวจสอบคุณภาพอากาศ หาปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ มาตรฐาน ISO 14698 2.วัดอัตราการไหลของอากาศที่ไหลผ่านพื้นที่ช่องระบายอากาศ โดยใช้เครื่องมือวัดความเร็วลม (Air Velocity Meter) 3.วัดค่าความดันอากาศภายในห้อง เทียบกับความดันภายนอก (Differential Pressure) 4.วัดอุณหภูมิ (Temperature) และความชื้นสัมพัทธ์ (Relative humidity) และ 5.ตรวจวัดการรั่วไหล (Leak Test) ของอนุภาคออกจากห้องความดันลบ โดย วว. ได้ร่วมทดสอบห้องความดันลบ ณ โรงพยาบาลศิริราช
พร้อมให้บริการและให้คำแนะนำปรึกษาแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ

 

ส่วน Lab ที่ 2 ได้แก่ Lab บริการทดสอบหน้ากากอนามัย รองรับความต้องการภาคอุตสาหกรรม ด้านทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว มอก.2424-2562 และ ASTM F2100 และทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หน้ากาก N95 ลดความเสี่ยงการติดเชื้อทางการแพทย์ มอก.2480-2562 และ ASTMF 2100 และ NIOSH 42 CFR Part 84 ซึ่งประกอบด้วย 1.คุณลักษณะทั่วไปทุกรายการและการทนแรงดึง 2.การทดสอบความแตกต่างความดัน 3.การทดสอบการต้านการซึมผ่านของเหลว 4.การทดสอบการลามไฟ 5.การทดสอบการแพ้ทางผิวหนัง 6.การทดสอบการระคายเคืองทางผิวหนัง และ7.การรั่วของวาล์วระบายอากาศออก

Lab ที่ 3 คือ ระบบเฝ้าระวังการทดสอบระบบราง ผ่านเครือข่าย Smart Interactive Laboratory ดังนี้ 1.บริการลูกค้า คู่สัญญา ทั้งในและต่างประเทศ 2.ชม/ติดตามการทดสอบใน LAB แบบ Real Time ทางโทรศัพท์มือถือ และ 3.ลดค่าใช้จ่ายเดินทางของลูกค้า เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ COVID – 19

ทั้งนี้ วว. มุ่งนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เข้าไปตอบโจทย์ แก้ปัญหาเบ็ดเสร็จครบวงจร (STI for Total Solution) ให้บริการด้านการวิจัยและพัฒนาแก่ผู้ประกอบการ ทั้งในระดับ SME ผู้ผลิตสินค้า OTOP วิสาหกิจชุมชน ตลอดจนเกษตรกร ที่มีความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ต้องการเพิ่มมูลค่า หรือมีความต้องการแก้ไขปัญหา ซึ่งมีรูปแบบและขั้นตอนการดำเนินงานที่ครอบคลุมตั้งแต่ การรับฟังแนวความคิดของผู้ประกอบการ (Idea) การวิจัยและพัฒนา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบและแก้ไขปัญหา (Prototype & Solution) การบริการวิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ การขยายขนาดการผลิตจากห้องทดลองสู่ระดับการผลิตจริง (Scale up) การพัฒนาระบบบริหารจัดการการผลิตสินค้า (Product & Management System) ตลอดจนการพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ (Commercialization) ทั้งการส่งเสริมด้านการตลาดและเชื่อมโยงด้านการเงิน เป็นต้น


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save