รพ.เทพรัตน์ มั่นใจสซ. สั่งผลิตห้องความดันลบห้องผ่าตัด-ห้องคลอด รับมือCOVID-19


สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) หรือ สซ. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ส่งมอบห้องแยกโรคความดันลบสำหรับใช้งานในห้องผ่าตัดและห้องคลอด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงแก่บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา หลังได้รับสั่งจ้างผลิตพิเศษจากโรงพยาบาล โดยขึงตึงแผ่นพีวีซีนิ่มสีใส (PVC Sheet) และแผ่นอะคริลิค (ACRYLIC) บนโครงอะลูมิเนียม แทนการเย็บตามแบบมาตรฐานเดิม 

นครราชสีมา : รศ.ดร.สาโรช รุจิรวรรธน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน  (สซ.) พร้อมด้วยทีมวิศวกร ช่างเทคนิค และตัวแทนส่วนพัฒนาธุรกิจ ส่งมอบและติดตั้งห้องแยกโรคความดันลบสำหรับใช้งานในห้องผ่าตัดและห้องคลอดจำนวน 2 ห้อง แก่โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ซึ่งสั่งจ้างผลิตพิเศษเพื่อลดความเสี่ยงของบุคคลกรทางการแพทย์ที่อยู่ด่านหน้าในการรับมือ COVID-19 โดยเน้นออกแบบและผลิตให้มีจำเพาะสำหรับพื้นที่ห้องผ่าตัดและห้องทำคลอดของโรงพยาบาล หลังจากที่วิศวกรของสถาบันฯ ได้ลงพื้นที่ประเมินหน้างาน พร้อมสอบถามความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์ก่อนการออกแบบ

ห้องแยกโรคความดันลบสำหรับห้องผ่าตัดและห้องคลอดที่สั่งจ้างโดยโรงพยาบาลเทพรัตน์ฯ นี้ มีโครงสร้างที่ต่างไปจากแบบมาตรฐานเดิม โดยขึงตึงแผ่นพีวีซีนิ่มสีใส บนโครงอะลูมิเนียมแทนการเย็บตามแบบมาตรฐานเดิมเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทำให้ห้องส่วนผู้ป่วยสำหรับทำหัตถการมีขนาดใหญ่กว่า 4 x 4.2 x 2.2 เมตร และปรับเปลี่ยนบานประตูจากซิปเปิด-ปิด เป็นบานประตูสไลด์ ซึ่งในขั้นตอนการติดตั้งนั้นต้องอาศัยวิศวกรผู้ออกแบบหรือผู้เชี่ยวชาญพิเศษในการติดตั้ง โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน  

ก่อนหน้านี้สถาบันฯ และหน่วยงานเอกชนได้ร่วมผลิตและบริจาคห้องแยกโรคความดันลบแบบมาตรฐานซึ่งใช้ แผ่นพีวีซีนิ่มสีใส ครอบโครงท่อสแตนเลสกล่อง ให้แก่โรงพยาบาลเทพรัตน์ฯ จำนวนหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอต่อการรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางโรงพยาบาลเทพรัตน์จึงสั่งจ้างผลิตเพิ่มเติม 

สำหรับห้องแยกโรคความดันลบแบบมาตรฐานนั้นติดตั้งง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก การติดตั้งไม่ซับซ้อนโดยใช้เวลาติดตั้งเพียง 2-3 ชั่วโมง และสามารถติดตั้งได้โดยช่างท้องถิ่น


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save