ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ส่งหุ่นยนต์โคบอท หนุนอุตสาหกรรมการผลิตไทย รับตลาดเอเชีย แปซิฟิกโต


ประเทศไทย – 18 พฤษภาคม 2564 : ยูนิเวอร์ซัล โรบอท(ยูอาร์) ผู้นำตลาดเทคโนโลยีหุ่นยนต์โคบอท     จากประเทศเดนมาร์ก แนะผู้นำอุตสาหกรรมการผลิตของไทย นำโคบอทไปใช้เป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพเพื่อแก้ปัญหาด้านทักษะและการขาดแคลนแรงงาน รวมถึงการเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าในปีพ.ศ. 2569  ตลาดหุ่นยนต์โคบอทมีมูลค่าทั่วโลกถึง 7,972 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโต 41.8% โดยตลาดโคบอทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตแซงหน้ายุโรปในปีพ.ศ. 2564 เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และโลหะ มีการใช้งานโคบอท[1]

ในประเทศไทย ภาคการผลิตเป็นร้อยละ 33.4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) [2]  นอกจากนี้ประเทศไทยยังเน้นปรับปรุงธุรกิจในภาคการผลิต จากข้อมูลของไอเอชเอส มาร์เก็ต (IHS Market) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในภาคการผลิต หรือพีเอ็มไอ  (PMI) ของประเทศไทย ชี้ถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพของภาคส่วนนี้ ในอุตสาหกรรมหลักด้านอิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก และยานยนต์ โดยรัฐบาลได้คาดการณ์ว่า ภาคการผลิตจะกลับมาดำเนินการได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส[3]

ตามรายงาน “ตลาดหุ่นยนต์โคบอท โดย Payload, Component, Application, Industry, and Geography – Global Forecast to 2026” โดย Markets and Markets พบว่า โคบอทถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ มากขึ้น ด้วยข้อดีต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นและการใช้ประโยชน์จากพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพ

อุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทยจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากหุ่นยนต์ เพราะสามารถทำงานซ้ำ ๆ ในพื้นที่จำกัด สภาพแวดล้อมที่หุ่นยนต์มีความสามารถที่ดี  โคบอทสามารถทำงานได้ตลอดเวลา ผลิตงานที่สม่ำเสมอภายใต้สภาวะการทำงานที่สมบุกสมบันโดยไม่ต้องหยุดพัก ปัจจุบันในประเทศไทยมีหุ่นยนต์การผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพียง 45 ตัวสำหรับพนักงานทุกๆ 10,000 คน ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคโดยสิงคโปร์และเกาหลีใต้มีหุ่นยนต์ 488 และ 631 ตัวต่อพนักงาน 10,000 คนตามลำดับ[4]

เจมส์ แมคคิว ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยูนิเวอร์ซัล โรบอท กล่าวว่า ปัจจุบันโคบอทจากยูอาร์ช่วยให้พนักงานเปลี่ยนจากงานที่ซ้ำซากและมีมูลค่าต่ำไปสู่กิจกรรมที่มีมูลค่าสูงขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตและคุณภาพ

“นับตั้งแต่มีการประกาศคำว่า ‘Collaborative Robotics’ เราก็เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ เราได้ครบรอบทศวรรษนับตั้งแต่โคบอทตัวแรกจากยูนิเวอร์ซัล โรบอทถูกนำไปใช้ในเอเชียใต้ ด้วยความปลอดภัยเป็นสิ่งจำเป็นและกลายเป็นต้นทุนสำคัญในการเข้าสู่ตลาดโคบอทยูอาร์เชื่อมั่นในการพัฒนาโคบอทที่ราคาไม่แพง น้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่นที่สามารถคืนการลงทุนได้อย่างรวดเร็วให้อุตสาหกรรมการผลิต” เจมส์ แมคคิว กล่าว

ด้วยระยะเวลาคืนทุน โดยเฉลี่ยสั้นเพียง 12 เดือน เนื่องจากการผลิต คุณภาพ และความสม่ำเสมอที่เพิ่มขึ้น  ผู้ผลิตอาจเห็นผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ก่อนสิ้นปีหรือต้นปีพ.ศ. 2565 ตัวอย่างบริษัท Yokota Corporation จากประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทออกแบบและผลิตตลับลูกปืน  เป็นระบบอัตโนมัติสำหรับโรงงาน หรือFactory Automation (FA) เครื่องจักรสำหรับการประกอบการบรรจุและการตรวจสอบ ได้เลือกโคบอท ยูอาร์ไฟว์ (UR5) เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน[1] ซึ่งเดิมบริษัทฯ พยายามดึงพนักงานพาร์ทไทม์และใช้คนงานจากแผนกอื่นมาทำงาน แต่มาตรการเหล่านี้ไม่ก่อให้เกิดผล หุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมถือเป็นวิธีแก้ปัญหาเช่นกัน แต่ในภายหลังพบว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องการพื้นที่เพิ่มเติมและความจำเป็นในการป้องกันความปลอดภัยจากความปลอดภัยและความสามารถรอบตัวที่เป็นประโยชน์หลักของหุ่นยนต์โคบอท    การติดตั้งโคบอทรุ่นยูอาร์ไฟว์ ทำให้ระบบการผลิตมั่นคงและเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์โดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรบุคคลเพิ่มเติมสำหรับเอเชียนั้นยังคงเป็นตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดสำหรับหุ่นยนต์อุตสาหกรรม  ยูนิเวอร์ซัล โรบอท  จึงพยายามสนับสนุนให้ผู้ผลิตติดตั้งโคบอทในพื้นที่การผลิต

“การลดอุปสรรคของระบบอัตโนมัติเพื่อให้เข้าถึงผู้ผลิตที่ไม่เคยคิดว่าจะสามารถติดตั้งหุ่นยนต์ได้เนื่องจากต้นทุนและความซับซ้อน เราหวังว่าจะช่วยให้อุตสาหกรรมของประเทศไทยได้รับผลิตผลที่สูงขึ้นและใช้ประโยชน์จากโรงงานของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ” แมคคิว กล่าวสรุป

[1] https://www.marketsandmarkets.com/PressReleases/collaborative-robot.asp

[2] https://www.nordeatrade.com/dk/explore-new-market/thailand/economical-context

[3] https://www.markiteconomics.com/Public/Home/PressRelease/c84bb080304448b1911d26c6ccc52241

[4] https://ifr.org/news/robot-density-rises-globally/

[5] https://www.universal-robots.com/case-stories/yokota-corporation/


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save