“มั่นคงฯ” ชี้สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ปี’63 ตลาดเช่าต้องมุ่งรักษาฐานลูกค้า


“มั่นคงฯ” ชี้สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ปี’63 ตลาดเช่าต้องมุ่งรักษาฐานลูกค้า

บมจ.มั่นคงเคหะการ เผยภาพรวมสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเช่าใน ปี พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมายังทรงตัว คาดการณ์ ปี พ.ศ.2563 ยังคงเป็นอีกปีที่ท้าทายมากสำหรับตลาดเช่า เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่างเข้ามากระทบโดยไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid -19 หรือสถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจระดับโลก ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่าและรอลูกค้าใหม่เข้ามาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกเจ้าต้องทำในสถานการณ์แบบนี้

ศักดินา แม้นเลิศ

ศักดินา แม้นเลิศ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารโครงการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจอพาร์ทเมนต์ให้เช่าว่า ตลาดอพาร์ทเมนต์หรือตลาดคอนโดมิเนียมเพื่อเช่า นับเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อที่ต้องการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะถ้าหากโครงการนั้นอยู่ในทำเลที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการครบครัน ที่สำคัญสถานการณ์ขณะนี้คือ การรักษาฐานลูกค้าเช่าเดิมให้คงอยู่ไปนานๆ ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาด รวมถึงสามารถรักษารายได้ให้คงตัว ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญของกลุ่มที่ทำงานด้านตลาดเช่า ตัวอย่างเช่น โครงการพาร์ค คอร์ท สุขุมวิท 77 ซึ่งในปีพ.ศ.2562 ที่ผ่านมา นับเป็นปีที่โครงการได้การตอบรับเป็นอย่างดีโดยมีอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) มากกว่า 80% และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคิดเป็นรายได้จากการเช่ารวมที่ 42 ล้านบาท ขณะที่ในปีพ.ศ.2561ปี มีรายได้รวมอยู่เพียง 24 ล้านบาทเท่านั้น สำหรับค่าเช่าเฉลี่ยมากกว่า 1.2 แสนบาท/เดือน โดยกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาเช่าส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจที่ทำงานในประเทศไทย

“การรักษาฐานลูกค้ากลุ่มนี้เอาไว้ เราได้ทำงานบริการอย่างหนัก เพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้า เข้าใจ และบริการแบบเฉพาะด้านเพื่อสนองความต้องการตามที่ลูกค้าคาดหวัง การบริการรูปแบบนี้เอง นับเป็นแรงเสริมสำคัญ ควบคู่ไปกับสินค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งต้องยอมรับว่า พาร์ค คอร์ท สุขุมวิท 77 เป็นโครงการที่โดดเด่น และยังตั้งอยู่บนทำเล “สุขุมวิท – อ่อนนุช” ที่สามารถเชื่อมต่อได้หลากหลายเส้นทาง ตัวโครงการเองก็พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อีกทั้งซัพพลายในตลาดเซ็กเมนต์ระดับลักชัวรี่บนทำเลนี้ก็มีไม่มาก โครงการนี้จึงนับเป็นโครงการที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ โดยลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มผู้บริหารระดับสูง” ศักดินา กล่าว

สำหรับโครงการพาร์ค คอร์ท สุขุมวิท 77 เป็นโครงการที่เราต้องการสร้างที่อยู่อาศัยให้ลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และต้องการความพรีเมียมในการอยู่อาศัย เมื่อตีโจทย์ตรงนี้ได้แล้วเราจึงมุ่งพัฒนาโครงการที่มีห้องขนาดใหญ่ เริ่มต้นที่ขนาดเกือบ 300 ตารางเมตร และมีความสงบ พร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก ที่จอดรถมากถึง 208% อีกทั้งสวนส่วนกลางขนาดใหญ่ที่ให้อารมณ์เหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและพิเศษไปกว่านั้น โครงการยังตั้งอยู่ในพื้นที่ T77 พรั่งพร้อมไปด้วยสาธารณูปโภคที่ครบครัน อาทิ HUB77 ไลฟ์สไตล์คอมมิวนิตี้มอลล์, HUBBA-TO Co-working Space พื้นที่สร้างสรรค์งานแนวคิดใหม่ที่ใหญ่และครบครันที่สุดในเอเชียอาคเนย์, โรงเรียนนานาชาติบางกอก พรีแพราธอรี แอนด์ เซ็กเคินดารี (Bangkok International Preparatory and Secondary School) ส่วนรอบนอกโครงการก็มีแหล่งร้านค้าอาหารมากมาย โดยในปีพ.ศ. 2563 นี้ บริษัทฯ คาดการณ์จะสามารถรักษาอัตราเช่าให้อยู่ที่ 80% ของจำนวนห้องเช่าทั้งหมด

ข้อมูลจากฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ระบุถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ว่า แม้ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อจำหน่ายจะอยู่ในภาวะชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีปัจจัยจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value Ratio : LTV) แต่ในขณะเดียวกันพบว่าตลาดเพื่อเช่ายังคงเติบโตและให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมให้เช่ายังคงสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า หากพิจารณาจากผลสำรวจข้อมูลพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในซึ่งครอบคลุมบริเวณ เพลินจิต-ชิดลม สีลม-สาทร และสุขุมวิท นับเป็นทำเลที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะทำเลในช่วงสุขุมวิทตอนปลายที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จากความเจริญและสิ่งอำนวยความสะดวกเริ่มมีการขยายออกไปมากขึ้นดีมานด์จึงกระจายตัว ทำให้สามารถปล่อยเช่าในกลุ่มลูกค้าคนทำงานและนักธุรกิจได้ดี มีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5-6% ต่อปี

จากปัจจัยบวกของศักยภาพทำเล สุขุมวิทตอนปลาย ซึ่งเป็นทำเลที่สามารถเดินทางสะดวกสบาย เชื่อมต่อได้หลากหลายเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นถนนสุขุมวิทซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมไปได้ทั้งทองหล่อ, พัฒนาการ, เส้นพระราม 4, สีลม ส่วนเส้นศรีนครินทร์ก็สามารถเชื่อมไปถึงลาดกระบัง, บางนา-ตราด ที่สามารถเดินทางต่อได้ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ใกล้จุดขึ้น-ลงทางด่วนทั้ง รามอินทรา-อาจณรงค์, ทางด่วนเฉลิมนคร (สุขุมวิท 62) และใกล้สถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส (BTS) สถานีอ่อนนุช จึงป็นทำเลทองที่นักลงทุนมองหา เพราะนอกจากราคาที่ดินยังถูกกว่าย่านทองหล่อ-เอกมัย แล้วที่ดินย่านนี้ ยังมีแนวโน้มการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save