ม.มหิดล ผนึกพลังทีโอที นำ 5G ยกระดับบริการสาธารณสุข หนุนสร้างนวัตกรรมใหม่ทดแทนทคโนโลยีจากต่างประเทศ


ม.มหิดล ผนึกพลังทีโอที นำ 5G ยกระดับบริการสาธารณสุข หนุนสร้างนวัตกรรมใหม่ทดแทนทคโนโลยีจากต่างประเทศ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยทีโอทีเตรียมติดตั้งเสาสัญญาณ 4G/5G ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งนำความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย 4G/5G มาพัฒนาและยกระดับการแพทย์และอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านบริการสาธารณสุข (Public Healthcare) และอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ (Health Tech) ของประเทศไทย

ม.มหิดล ผนึกพลังทีโอที นำ 5G ยกระดับบริการสาธารณสุข

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่าง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลเข้าร่วมด้วย เพื่อร่วมกันผนึกกำลังท่ามกลางกระแสยุค Disruption สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพความแข็งแกร่งทางด้านโทรคมนาคมและการศึกษาวิจัย รวมถึงการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนากำลังคน บุคลากร นักวิจัยและนักศึกษา ให้มีองค์ความรู้และทักษะทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายกับการแพทย์และอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ รวมถึงการนำระบบสารสนเทศ Network มาใช้ในการพัฒนาด้านการสาธารณสุข (Public Healthcare) และอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ (Health Tech) ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการยกระดับการสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนประเทศและสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายการสื่อสาร ช่วยประหยัดพลังงานและต้นทุน

นอกจากนี้ ยังเป็นการผลักดันส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ และที่สำคัญช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศไทยให้เข้มแข็งอีกด้วย

รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

สำหรับความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล และ ทีโอที ในครั้งนี้ มีระยะเวลา 5 ปี โดยระยะแรกจะเป็นการนำระบบเทคโนโลยี 4G ของทีโอที มาสนับสนุนระบบสารสนเทศในการเชื่อมต่อสื่อสารของ รถเคลื่อนที่รักษาโรคหลอดเลือดสมอง (Mobile Stroke Unit) ภายในบริเวณสถานีบริการน้ำมั้น ปตท. ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมความร่วมมือของคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาและสามารถเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญได้อย่างรวดเร็วขึ้น ขณะที่แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและพิการของผู้ป่วย

“ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีแผนการติดตั้งเสาสัญญาณสื่อสาร 4G/5G ในพื้นที่คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และสถานีน้ำมัน ปตท. 4 แห่ง พร้อมกันนี้ยังมีความร่วมมือในการพัฒนาส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีความเร็วสูงด้านการสาธารณสุข อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ การวิจัยด้านการแพทย์ เพื่อตอบโจทย์เพิ่มขีดความสามารถด้านอุตสาหกรรมเฮลท์เทคของประเทศ” รศ.ดร.จักรกฤษณ์ กล่าว

ทั้งนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมที่จะร่วมทำงานและสนับสนุนความก้าวหน้าเชิงวิชาการกับทีโอที ทั้งในทางทฤษฎี ทักษะปฏิบัติและ Soft Skills ด้วยองค์ความรู้และห้องปฏิบัติการที่ก้าวล้ำมากมาย เช่น 1. ศูนย์บ่มเพาะและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม (Innogineer Studio) เปรียบเสมือนเวิร์คช็อปบ่มเพาะนวัตกรรมและสตาร์ทอัพครบครันเครื่องมือไฮเทคที่เปิดโอกาสให้ SME และเมคเกอร์เข้ามาทำโปรเจ็กต์ต่าง ๆ สร้างชิ้นงานและต้นแบบจากความคิดสร้างสรรค์จากความฝันสู่ความเป็นจริง 2. Innogineer BAY ศูนย์ฝึกหัดด้านหุ่นยนต์และระบบ AI ที่ทันสมัยระดับโลก 3. Digital Forensics Lab ศูนย์นิติวิศวกรรมและการสืบค้นอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ 4. BART LAB ศูนย์เครือข่ายวิจัยประยุกต์ทางเทคโนโลยีหุ่นยนต์และชีวการแพทย์ 5. University-Industry Co-Working Space ศูนย์บริการนวัตกรรมและให้คำปรึกษาแก่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม 6. ศูนย์ LogHealth นอกจากนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ยังได้ศึกษาวิจัยและออกแบบพัฒนาระบบโลจิสติกส์โรงพยาบาล และดำเนินการจัดทำแผนแม่บทระบบ Big Data เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารภาคสาธารณสุขของประเทศ (Healthcare Logistics Big Data) ตลอดจนห้องปฏิบัติการและศูนย์วิจัยที่เชี่ยวชาญก้าวล้ำของคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดล อีกด้วย รวมทั้งโครงการในอนาคต อาทิ ศูนย์ทดสอบเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์, ศูนย์หุ่นยนต์การแพทย์ระดับสูง เป็นต้น

พิพัฒน์ ขันทอง

พิพัฒน์ ขันทอง กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีโอที ยินดีที่ได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีผลงานและความก้าวหน้าทั้งทางวิชาการและเครื่องมือทางการแพทย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจ โดยจะร่วมกันวิจัยและพัฒนาเพื่อนำเทคโนโลยี 4G และเทคโนโลยี 5G ย่านความถี่ mmWave ซึ่งปัจจุบันเป็นย่านความถี่ที่เป็นที่สนใจระดับสากล เน้นการใช้งานในพื้นที่ที่มีปริมาณการใช้งานสูงหรือมีความต้องการอัตราข้อมูลที่สูง มาร่วมพัฒนา สร้างประโยชน์ สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการสาธารณสุขให้กับประเทศ ได้อย่างเท่าเทียม และสามารถลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทห่างไกล เพื่อให้บริการ Telemedicine หรือการแพทย์ทางไกลด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมประเทศให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ โดยนักวิจัยรุ่นใหม่แทนการใช้เทคโนโลยีต่างประเทศ ซึ่งเทคโนโลยี 4G / 5G จะสร้าง Big Data ขนาดใหญ่ในการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save