ทีมนศ.ไทยจาก มจธ. คว้า 4 รางวัลและชนะเลิศ People’s Choice Award การแข่งขันบ้านประหยัดพลังงานระดับโลก SDE 2019


การแข่งขันบ้านประหยัดพลังงานระดับโลก SDE 2019

ทีมนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) คว้าชัย 4 รางวัล โดยได้รับรางวัลชนะเลิศ People’ s Choice Award และอีก 3 รางวัลจากการแข่งขันบ้านประหยัดพลังงานระดับโลก Solar Decathlon Europe 2019 (SDE19) ณ ประเทศฮังการี ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีทีมจากหลายประเทศ ประกอบด้วย ประเทศโรมาเนีย ฮังการี สเปน เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม ฝรั่งเศส และแอลจีเรีย เข้าร่วมการแข่งขัน โดยทีมจากประเทศไทยเป็นทีมเดียวในภูมิภาคเอเชีย

กสาน จันทร์โต นักศึกษาปริญญาเอกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และหัวหน้าทีมนักศึกษา กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้ทีม THE RESILIENT NEST มจธ. คว้าได้ถึง 4 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ People’s Choice Awards ที่ได้รับความนิยมจากการโหวตจากคนทั่วโลกมากที่สุด รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งด้าน Comfort Conditions ความสะดวกสบายสำหรับผู้อยู่อาศัย รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองด้าน Neighbourhood Integration and Impact ดีไซน์บ้านที่ผสมผสานกับบริบททางสังคม และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสองด้าน Innovation and Viability ดีไซน์บ้านที่เน้นนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และใช้งานได้จริง

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการนี้ ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่ง จาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และพันธมิตรของมหาวิทยาลัยฯ

THE RESILIENT NEST หรือ บ้านรังนก

THE RESILIENT NEST หรือ บ้านรังนก คือผลงานที่ทีมนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีได้ร่วมกันคิดและออกแบบรวมระยะเวลากว่า 1 ปี 8 เดือน THE RESILIENT NEST มีจุดเด่นที่เป็นลักษณะแบบโมดูลาร์ยูนิต (Modular Unit) ฟังก์ชันที่สามารถปรับเปลี่ยนห้องภายในบ้านได้ตามสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศของแต่ละประเทศ ผนังกั้นห้องใช้เทคนิคฝาปะกน (carved-wooden Partition) ซึ่งเป็นฝาผนังของเรือนไทย ประกอบด้วยไม้หลายชิ้นนำมาประกอบกัน โดยภายในมีฉนวนกันความร้อนเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิภายในบ้าน ซึ่งดีไซน์ทุกห้องของบ้านสามารถยกเป็นโมดูลออกมาได้อย่างอิสระและใช้งานได้แบบ Stand Alone

THE RESILIENT NEST หรือ บ้านรังนก

สำหรับทีมนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน ถึง 28 กรกฎาคม 2562 ณ ประเทศฮังการี รวมคณะอาจารย์และนักศึกษามจธ. ที่เข้าแข่งขันจำนวน 50 คน ได้ผนึกกำลังนำความรู้ความสามารถจากหลากหลายภาควิชา ได้แก่ วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมระบบควบคุม ครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี และสถาปัตยศาสตร์และการออกแบบ มาผสมผสาน ทำให้เกิดนวัตกรรมดังกล่าว และการแข่งขันครั้งนี้ยังสร้างองค์ความรู้เพื่อนำประสบการณ์นวัตกรรมที่ทันสมัยกลับมาใช้พัฒนาประเทศในอนาคตต่อไป

ทีมนศ.ไทยจาก มจธ. คว้า 4 รางวัลและชนะเลิศ People’s Choice Award การแข่งขันบ้านประหยัดพลังงานระดับโลก SDE 2019


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save