ปณท. จับมือ สตช. เร่งให้ความรู้ประชาชาชนรับมือ “กลโกงของมิจฉาชีพ ในคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี”


บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการประชาสัมพันธ์ “กลโกงของมิจฉาชีพ ในคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี” เพื่อให้ประชาชาชนรู้เท่าทันกลโกงรูปแบบต่างๆ พร้อมช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถปฏิบัติงานและให้ความรู้กับประชาชนได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ในช่วงปีที่ ผ่านมาคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมีสถิติเพิ่มสูงขึ้น กลุ่มมิจฉาชีพมีกลโกงวิธีการหลอกลวงประชาชนหลากหลายรูปแบบส่งผลให้ทั้งภาคส่วนธุรกิจและประชาชนได้รับความเสียหายและสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก เช่น การโทรศัพท์อ้างตนเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เอกชน ธนาคารรวมทั้งอ้างชื่อ ไปรษณีย์ เพื่อทำการหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อไปทำธุรกิจกรรมผ่านธนาคารหรือจ่ายเงินให้กับบุคคลที่แอบอ้างจำนวนมาก หลอกลวงถามเลขที่บัตรประชาชนเพื่อนำไปใช้ทำธุรกิจกรรมออนไลน์ รวมทั้งหลอกลวงให้ชำระค่าพัสดุที่ไปรษณีย์ไม่สามารถนำจ่ายได้ จนกลายเป็นข่าวและคดีความรายวัน  ในส่วนของไปรษณีย์ไทยได้เล็งเห็นช่องทางในการเป็นสื่อกลางเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวเตือนภัยผ่านช่องทางทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อให้ประชาชนรู้ทันกลโกงของมิจฉาชีพที่ใช้กลวิธีหลอกลวงที่ซับซ้อนขึ้นในรูปแบบวิธีกลดกงและหลอกลวงรูปแบบใหม่ๆ โดยที่ประชาชนคนไทยบางกลุ่มยังรู้ไม่เท่าทัน จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องกระจายประเด็นเหล่านี้ให้เข้าถึงทุกภาคส่วน ทำให้ประชาชนทราบถึงภัยออนไลน์ และวิธีการป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

ด้วยเหตุนี้ ไปรษณีย์ไทย จึงร่วมมือกับ สตช. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการประชาสัมพันธ์ “กลโกงของมิจฉาชีพ ในคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี” เพื่อให้ประชาชาชนรู้เท่าทันกลโกงรูปแบบต่างๆ พร้อมช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถปฏิบัติงานและให้ความรู้กับประชาชนได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยไปรษณีย์ไทย ในฐานะหน่วยงานด้านการสื่อสารและขนส่งของชาติ จะทำหน้าที่เป็นผู้ขนส่งสื่อประชาสัมพันธ์ดังกล่าวโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นำร่องจำนวน 1,500,000 ชุด ไปยังบ้านเรือนประชาชนทั่วประเทศ เพื่อให้รู้เท่าทัน ไม่หลงกล และตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ และจัดส่งอีกจำนวน 500,000 ชุด ไปยังสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีสื่อหรือเครื่องมือ ในการประชาสัมพันธ์ความรู้ให้แก่ประชาชน


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save