ซับคอน ไทยแลนด์ 2022 โชว์เทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งอนาคต คาดจับคู่ธุรกิจ 1,400 คู่ เงินสะพัดกว่า 5,000 ล้านบาท


บีโอไอ จับมือพันธมิตร อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ และสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย จัดงาน “ซับคอน ไทยแลนด์ 2022” (SUBCON Thailand 2022) เวทีจับคู่ธุรกิจและงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรม คาดเกิดการจับคู่ธุรกิจกว่า 1,400 คู่ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ปักหมุดไทยศูนย์กลางของการจัดซื้อและรับช่วงการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของอาเซียน จุดนัดพบสำหรับผู้ผลิตจากทั่วโลก

 สำหรับงานซับคอนไทยแลนด์ 2022 จะจัดควบคู่กับงาน อินเตอร์แมค 2022 (INTERMACH 2022) สุดยอดงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักร ภายใต้ธีมงาน “สมาร์ทเทคโนโลยี ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม” (SMART TECHNOLOGY FOR MANUFACTURING) จะเป็นงานที่ช่วยเสริมแกร่งห่วงโซ่สายการผลิตของอุตสาหกรรมไทยอย่างครบวงจร เติมเต็มศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้ได้เรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่18-21 พฤษภาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ซ่อนกลิ่น พลอยมี รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า อุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตไทยมีอัตราการเติบโตในทุกปี แม้ในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 แต่โดยภาพรวมก็ยังคงเติบโต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่มียอดขอรับการส่งเสริมในช่วงไตรมาสแรกของปี (ม.ค.-มี.ค.) เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีมูลค่ากว่า 78,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 71 ของมูลค่าการขอรับการส่งเสริมทั้งสิ้น 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มูลค่าขอรับการส่งเสริมในอุตสาหกรรมเป้าหมายมีมูลค่าประมาณร้อยละ 50 ของมูลค่าทั้งสิ้นมาโดยตลอด สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมสำหรับการอุตสาหกรรมในกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

บีโอไอ จึงได้ร่วมมือ กับอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ และสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทยจัดงาน “ซับคอนไทยแลนด์ 2022” อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้พร้อมรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะในด้านของผู้ผลิตไทยที่พร้อมแล้วสำหรับการเข้าสู่การรับช่วงการผลิตกับบริษัทใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะเข้ามาเป็นผู้ซื้อ ซึ่งบีโอไอได้เชิญมาร่วมงาน โดยในปีนี้คาดว่าจะมีเกิดการจับคู่ธุรกิจกว่า 1,400 คู่ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท

“สำนักงานบีโอไอในส่วนกลางร่วมกับสำนักงานบีโอไอในต่างประเทศทั้ง 16 แห่ง ได้เชิญผู้ซื้อรายสำคัญที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยคาดว่าจะมีผู้ซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ และกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน กว่า 400 บริษัท จาก 10 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินเดีย อังกฤษ เยอรมนี เบลเยี่ยม สเปน โดยมีบริษัทชั้นนำตอบรับที่จะเข้าร่วมเจรจาธุรกิจ อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์ / ดูคาติ / อีซูซุ / สยามโตโยต้า / ไทยซัมซุง / โรเบิร์ต บอร์ช ออโตโมทีฟ เป็นต้น” ซ่อนกลิ่น กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมี โซนการจัดแสดง Buyer’s Village หรือพื้นที่จัดแสดงชิ้นส่วนหรือชิ้นงาน จากบริษัทผู้ซื้อชิ้นส่วนชั้นนำ เช่น เมอร์เซเเบนซ์ / โรเบิร์ต บอร์ช ออโตโมทีฟ / EG Group ผู้ผลิตถุงมือทางการแพทย์ / ผู้ผลิตจากประเทศเบลเยี่ยมในอุตสาหกรรม IoT และซอฟต์แวร์ และผู้ผลิตเครื่องฟอกอากาศจากประเทศอังกฤษ เป็นต้น” นางสาวซ่อนกลิ่น กล่าวเสริม

 

ด้าน เกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย กล่าวว่า  ในปีนี้ จะมีการจัดงานซับคอนไทยแลนด์ อย่างเต็มรูปแบบขึ้นอีกครั้ง สมาคมฯ ยินดีที่จะนำพาผู้ประกอบการรับช่วงการผลิตไทยเข้าร่วมอย่างเต็มศักยภาพ เพราะถือเป็นโอกาสสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ โดยสมาคมฯ ได้นำเสนอโซน S-Curve ส่วนจัดแสดงพิเศษ นำเสนอชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมได้พัฒนาขั้นตอนการผลิตเพื่อรองรับการผลิตในอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ และยานยนต์สมัยใหม่ / อุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ / อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ / อุตสาหกรรมดิจิทัลและซอฟต์แวร์ / อุตสาหกรรมเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ / อุตสาหกรรมอากาศยาน และอุตสาหกรรมระบบราง เป็นต้น 

  “เวทีการจัดงานซับคอนไทยแลนด์ ในทุก ๆ ปี เป็นเสมือนสะพานเชื่อมต่อสายการผลิต ไปยังผู้ผลิตในแต่ละอุตสาหกรรม ทั้งยังช่วยก่อให้เกิดโอกาสทางการค้าใหม่ ๆ จากกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ผู้ประกอบการต่างเฝ้ารอคอย” เกียรติศักดิ์ กล่าว

ด้านสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ร่วมกับ บีโอไอ สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มั่นใจงาน ซับคอนไทยแลนด์ 2022 จะเป็นเวทีคุณภาพในการเชื่อมโยงทางธุรกิจและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมชั้นนำ และผู้ผลิตชิ้นส่วนจากหลากหลายอุตสาหกรรมได้พบปะสร้างเครือข่ายธุรกิจกับผู้ประกอบการจากทั่วโลก โดยในปีนี้ยังคงรูปแบบการจัดงาน “ซับคอนไทยแลนด์ 2022” ควบคู่ไปกับงาน “อินเตอร์แมค 2022” อย่างเต็มรูปแบบ ครอบคลุมพื้นที่การจัดแสดงกว่า 15,000 ตร.ม. ผู้ร่วมจัดแสดงกว่า 500 บริษัทชั้นนำจาก 20 ประเทศ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน 

นอกจากนี้ ยังมีงานสัมมนาที่จัดร่วมกับหน่วยงานในเครือข่ายเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในหลากหลายอุตสาหกรรม ภายใต้หัวข้อที่น่าสนใจกว่า 30 หัวข้อ จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ องค์การมหาชน (Gistda) สภาอุตสาหกรรมกลุ่มเครื่องมือแพทย์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกลุ่มผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย หรือ TARA เป็นต้น


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save