ATCI จับมือ สดช. เปิดตัวโครงการประกวดซอฟต์แวร์ดีเด่นแห่งชาติ (TICTA 2020) รับสมัครทางออนไลน์ถึง 30 ก.ย.นี้


ATCI จับมือ สดช.เปิดตัวโครงการประกวดซอฟต์แวร์ดีเด่นแห่งชาติ (TICTA 2020) รับสมัครทางออนไลน์ถึง 30 ก.ย.นี้

สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (The Association of Thai ICT Industry : ATCI) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) โดยกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมเปิดตัว โครงการประกวดซอฟต์แวร์ดีเด่นแห่งชาติ Thailand ICT Awards TICTA 2020ภายใต้แนวคิด “Digitalization for New Normal” เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ พร้อมทั้งเฟ้นหาผู้มีความรู้ความสามารถด้านอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ทุกระดับทั้งที่เป็นผู้ประกอบการ นิสิต นักเรียน นักศึกษา บริษัท Start up และอื่นๆในประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติ

สุภัค ลายเลิศ

สุภัค ลายเลิศ กรรมการอำนวยการ และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด และในฐานะอุปนายก สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย หัวหน้าโครงการ TICTA 2020 กล่าวว่า โครงการประกวดซอฟต์แวร์ดีเด่นแห่งชาติ (Thailand ICT Awards :TICTA) เป็นโครงการที่สมาคมฯ ได้ดำเนินจัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 โดยเริ่มจัดโครงการตั้งแต่ปีพ.ศ.2546 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทยให้ก้าวหน้าทัดเทียมในระดับสากลอีกทั้งเป้นการเฟ้นหาผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษาและบุคลากรด้านซอฟต์แวร์เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติในแต่ละปี

สำหรับในปีพ.ศ. 2563 นี้ งาน TICTA2020 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Digitalization for New Normal โดยได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ให้ทุนสนับสนุนในการดำเนินโครงการในการพัฒนาผลงาน การสร้างเน็ตเวิร์คในกลุ่มผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งจะช่วยต่อยอดด้านธุรกิจและการตลาดต่อไป

สำหรับ TICTA2020 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 6 หมวดหลัก โดยผู้ร่วมแข่งขันสามารถเลือกเข้าแข่งขัน Cross Category หรือ Technology of the Year ได้ด้วย นอกจากนี้การแข่งขันในปีนี้ได้เพิ่มเทคโนโลยี Blockchain เป็นสาขาย่อยในหมวด Technology of the Year

สุภัค กล่าวว่า สำหรับเกณฑ์การตัดสินกลุ่มที่เป็น Head Category จะพิจารณาจาก Uniqueness ความโดดเด่น, Functionality & Feature การใช้งานและฟีเจอร์, Qualty&Application of Technology คุณภาพและการนำไปใช้, Market Potential ส่วนแบ่งและโอกาสทางการตลาด,.กลุ่มนักเรียน นักศึกษา จะใช้เกณฑ์ Uniqueness ความโดดเด่น, Proof of Concept, Functionality & Feature และ Quality คุณภาพ กลุ่มหมวด Start Up จะใช้เกณฑ์ Business Model, Client Reach, Team Composition, USP และโอกาสทางการตลาดและการลงทุน, กลุ่ม R&D จะใช้เกณฑ์ตัดสินเน้นเรื่อง Proof of Concept และ Uniqueness และกลุ่ม Technology จะใช้เกณฑ์ตัดสินเน้น ความปลอดภัย ความคิดสร้างสรรค์ ขนาดหรือ Scale และความสามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่นได้ เป็นต้น

ปฐมา จันทรักษ์

ด้าน ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึง 10 เทรนด์เทคโนโลยีที่จะได้รับความนิยมและเข้ามาตอบโจทย์ชิวิตภายหลังสถานการณ์ COVID-19 ที่ทุกๆ คนปรับใช้ชีวิตแบบ New Normal ได้แก่ 1) ช้อปปิ้งออนไลน์ และหุ่นยนต์ส่งอาหาร 2) การชำระเงินแบบดิจิทัล 3) การทำงานที่บ้าน 4) การเรียนทางไกล 5) การดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยี 6) ความบันเทิงผ่านออนไลน์ 7)ซัพพลายเชน 4.0 8) ระบบการผลิตจาก 3D Printing 9) โดรน และหุ่นยนต์ และ10) สื่อสารเร็ว แรง เสถียรด้วย 5G ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการ TICTA 2020 สามารถที่นำทั้ง 10 เทรนด์ไปใช้ในการคิดค้นสร้างสรรผลงานได้อย่างอิสระหรือจะมีการผสมผสานเทรนด์ใดเทรนด์หนึ่งเข้าด้วยกันเพื่อทำให้ผลงานออกมาตรงกับธีมการจัดงาน Digitalization for New Normal ในปีนี้

ขณะนี้โครงการฯ ได้เปิดรับสมัครแล้วทางออนไลน์จนถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2563 นี้ ผู้สนใจร่วมประกวดสามารถตรวจสอบคุณสมบัติและการรับสมัครผลงานได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/ThailandICTawards/


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save