ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ยกทัพโซลูชั่น EcoStruxure™ ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมรับยุคดิจิทัล


ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) จัดแสดงเทคโนโลยีด้านระบบอัตโนมัติ โซลูชั่น และเทคโนโลยีการประกอบที่ครอบคลุมภาคอุตสาหกรรม ภายในงาน Assembly & Automation Technology 2019 ซึ่งเป็นจุดนัดพบของผู้บริหารโรงงาน วิศวกร ผู้ผลิตเครื่องจักร และผู้วางระบบในหลากหลายอุตสาหกรรม ในระหว่างวันที่ 19-22 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา นับเป็นโอกาสที่ดีของ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ในการมีบทบาทเพื่อเสริมศักยภาพให้ภาคอุตสาหกรรมไทยให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างแท้จริง ด้วยโซลูชั่น อีโคสตรัคเจอร์ (EcoStruxure™) เป็นทั้งสถาปัตยกรรมและแพลตฟอร์มที่ให้ความสามารถด้าน IoT ซึ่งเป็นขุมพลังในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยุคใหม่ให้มีดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้แข่งขันได้ระดับสากล

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ยกทัพโซลูชั่น EcoStruxure™ ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมรับยุคดิจิทัล

พรเพ็ญ โสธนะพันธุ์ รองประธานกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย กล่าวว่า ชไนเดอร์ ได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุค Digital Transformation โดยนำเสนอโซลูชั่นอีโคสตรัคเจอร์ (EcoStruxure™) ซึ่งประกอบด้วย 1) Connected Product หมวด IO Transmitter 2) Edge Control เช่น Modicon iIoT Controller และ3) App Analytics & Services ซึ่งเป็นกลุ่ม Device ต่าง ๆ โดยทั้งหมดเป็น Cloud Platform ซึ่งจะทำงานบนคลาวด์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในไลน์การผลิต

“จะเห็นได้ว่าเมื่อข้อมูลมีมากขึ้น Sensor มีจำนวนมากนับแสนตัว ไม่ใช่เพียงแค่การควบคุมเท่านั้น แต่จะนำข้อมูลที่มีทั้งหมดมาวิเคราะห์ เพื่อให้เกิด Optimization แก่ธุรกิจมากยิ่งขึ้น โดยมีซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกอย่าง AVEVA เข้ามาช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์กลุ่ม Advisor เพื่อขับเคลื่อนสู่ยุค Digital Transformation” พรเพ็ญ กล่าว

พรเพ็ญ โสธนะพันธุ์

สำหรับนวัตกรรม โซลูชั่น อีโคสตรัคเจอร์ (EcoStruxure™) เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่ชไนเดอร์ นำมาจัดแสดง เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมก้าวทันยุคดิจิทัล ประกอบด้วย

Smart Manufacturing เดิมที Central Control Room จะทำหน้าที่เป็นเพียงห้องควบคุมเท่านั้น แต่ด้วยซอฟต์แวร์ Advisor ซึ่ง AVEVA ได้พัฒนาขึ้นให้เป็น Cloud Platform สำหรับงานอุตสาหกรรม ทำให้ Central Control Room เป็น Smart Manufacturing โดยสร้างเป็น Dashboard ช่วยบริหารจัดการ Big Data ทำให้การตัดสินใจดีขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต

ส่วนระบบ Manufacturing Exquision System (MES) จะโชว์ให้เห็นถึงกระบวนการผลิตภายในโรงงาน มีการเชื่อมข้อมูล และรวมศูนย์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพเฉลี่ย 10-40 % ขึ้นอยู่กับว่าต้องการลดต้นทุนทางด้านใดบ้าง ปัจจุบันมีลูกค้า 10,000 ราย ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นกลุ่ม Food & Beverage และ Consumer Product เช่น แชมพู ยาสีฟัน ทั้งนี้ AVEVA ดำเนินธุรกิจมามากกว่า 30 ปี ติดตั้งซอฟต์แวร์ไปแล้ว 1 แสน Site ทั่วโลก และมีจำนวน 2 ล้าน License ทั่วโลก

EcoStruxure™ Plant อัพเดทเทคโนโลยีเสมือน AR (Augmented Reality) สำหรับงานอุตสาหกรรม ด้วย EcoStruxure Augmented Operator Advisor หรือ AOA ซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด สำหรับโรงงานอัจฉริยะ เพิ่มฟีเจอร์ที่นอกเหนือจากการส่องดูสถานะของเครื่องจักรผ่านแท็บเล็ต แล้วยังสามารถแสดงวิธีการแก้ไขแบบเป็นขั้นตอนได้ ง่ายต่อการดำเนินงานแม้ว่าผู้ดูแลจะไม่ได้ เชี่ยวชาญด้านไอที ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

“ไฮไลท์ของการจัดแสดงในครั้งนี้ ชไนเดอร์ได้นำหนึ่งในเครื่องจักรที่ใช้ผลิตเบรกเกอร์ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค มาประเดิมให้ชมกันครั้งแรกในงานนี้ ก่อนที่จะนำไปใช้งานจริงที่โรงงานของชไนเดอร์ อิเล็คทริคบางปู โดยเครื่องดังกล่าวใช้เทคโนโลยี EcoStruxure ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ซึ่งเปลี่ยนเครื่องจักรธรรมดาให้เป็นสมาร์ทแมทชีน (IoT Machine) ที่ให้ทั้งประสิทธิภาพและความแม่นยำ พร้อมดูสถานะค่าพารารามิเตอร์ที่สำคัญๆ ของเครื่องจักรในส่วนที่สนใจผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน้ตบุค แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ได้อีกด้วย” พรเพ็ญ กล่าว

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ในงาน Assembly & Automation Technology 2019

EcoStruxure™ Machine Advisor บริการแบบคลาวด์เบส ช่วยให้ผู้ผลิตเครื่องจักรสามารถคิดค้นบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้าได้ เช่น การมอนิเตอร์เครื่องจักร การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับลูกค้าได้ทั่วโลก ซึ่งเปิดตัวไปแล้วเมื่อปีพ.ศ.2561 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้ได้เพิ่มฟีเจอร์ Procedure เข้ามา เพื่อให้พนักงานสามารถแก้ไขปัญหาได้ตามขั้นตอนที่ระบุไว้ เช่น กรณีมี Alarm โดยไม่ต้องรอวิศวกร

Pro-face IIoT หรือ IoT สำหรับอุตสาหกรรม ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของจอทัชสกรีน Pro-face ที่ใช้เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์จากภายนอก โดย Pro-face Connect และระบบการแจ้งเตือนผ่านไลน์แอพพลิเคชัน ซึ่งเป็นนิยมในไทย ด้วยจอทัชสกรีนรุ่นล่าสุด SP5000 ความละเอียดระดับ Full HD ให้ความคมชัด สามารถย่อขยายดูรายละเอียดในเชิงลึกได้อย่างชัดเจนด้วยปลายนิ้วสัมผัส รองรับการแสดงผลทั้งวีดีโอ และภาพกราฟิก 3 มิติ และยังง่ายในการบำรุงรักษา ด้วยคอนโทรลยูนิตแบบแยกส่วนกับจอ ทำให้สามารถเข้าถึงหน้าจอได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ผ่านเว็บคลาวด์เซอร์วิส ช่วยให้แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ฟีเจอร์ Pro-face Connect สามารถปรับเปลี่ยนแอพพลิเคชั่นตามความนิยมในการใช้งานในแต่ละประเทศ เช่น We Chat ในจีน เป็นต้น

Smart Panels พัฒนามาจาก Switch Board เป็นตู้ที่ลดการใช้สาย สามารถส่งข้อมูลเป็น Protocol เพื่อส่งต่อข้อมูลในวงกว้าง มีการใช้ Smart Link แทน Relay ช่วยให้วิศวกรสามารถทำงานผ่านเว็บเบสได้ รวมทั้งสามารถมอนิเตอร์ค่าพลังงานได้อีกด้วย


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save