จุฬาฯ ผนึกกำลัง บิซิเนส ออนไลน์ ร่วมมือพัฒนาการเรียนการสอน เสริมทักษะนิสิตด้านนวัตกรรม ประเดิม 3 คณะแรก วิศวกรรมศาสตร์ – เศรษฐศาสตร์ -บัญชี


กรุงเทพฯ – 3 ธันวาคม 2563 : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จับมือ บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันพัฒนาการเรียนการสอน และทักษะของนิสิตด้านนวัตกรรม การใช้ฐานข้อมูลเพื่อสร้างสรรค์งานวิจัยและองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของนวัตกรรมและธรรมาภิบาลที่ดี

สำหรับพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ดังกล๋าวได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในงานและร่วมลงนามความร่วมมือกับ  แจ๊ค มินทร์ อิงค์ธเนศ กรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL ณ ห้องปรุม  111 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์   ปทุมวัน

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาผู้นำแห่งอนาคต การสร้างนวัตกรรมและงานวิจัยคุณภาพ และการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยในการพัฒนาทักษะด้านนวัตกรรมของนิสิต การส่งเสริมนวัตกรรมเชิงรุก เพื่อปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล โดยฐานข้อมูลของ BOL จะเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์งานวิจัยเพื่อสังคม ทั้งนี้เมื่อนิสิตจบการศึกษาออกไปจะมีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในสาขาที่เรียนรู้ ทำให้ง่ายในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน

สำหรับความร่วมมือของจุฬาฯ กับ BOL ในครั้งนี้ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลา  ตั้งใจว่าต้องการให้เป็นมากกว่าความร่วมมือ (MOU) คือ เกิดประโยชน์ขึ้นจริง โดยนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม  ซี่งจะเป็นการเสริมทักษะนิสิตของเราให้สามารถนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ ผ่านการวิเคราะห์ ผ่าน Data Coding     นอกจากนิสิตจะมีความรู้ทางทฤษฎีแล้ว สามารถนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ได้  โดยเบื้องต้นคณะที่เข้าร่วม  ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

“วิสัยทัศน์ของจุฬาฯ คือ นวัตกรรมเพื่อสังคม วันนี้มีการขับเคลื่อนสู่โลกของข้อมูลเพื่อมาใช้ประโยชน์มากขึ้น ทางจุฬาฯ ร่วมมือกับ BOL เพราะเชื่อว่าเครื่องมือที่อิงกับข้อมูลที่เรามีอยู่ จะก่อเกิดประโยชน์และสร้างนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป” อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าว

แจ๊ค มินทร์ อิงค์ธเนศ กรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือBOL กล่าวว่า   โลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากมาย เกิดการพลิกผันของธุรกิจจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งจะเป็นตัวเร่งให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อให้องค์กรเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับภาคการศึกษาที่จะต้องปรับตัวเพื่อพัฒนาทักษะของนิสิตให้สอดคล้องกับทิศทางการศึกษาในโลกอนาคต โดยนิสิตที่จบออกมาอย่างน้อยต้องมีทักษะด้านนวัตกรรม รู้จักการใช้ฐานข้อมูลเพื่อพัฒนาผลงานใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์การทำงานในยุคดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงาน

BOL ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะของนิสิตและการส่งเสริมนวัตกรรม จึงได้ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการสร้างสรรค์งานวิจัยและองค์ความรู้ใหม่ ๆ และธรรมาภิบาลที่ดี  โดยที่ผ่านมา BOL ได้ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมาแล้ว 10 แห่ง ซึ่งเป็นการให้ Big Data  และ Data Analytic ไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษาตามความต้องการของแต่ละมหาวิทยาลัย  แต่ความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในครั้งนี้ถือว่ามีความแตกต่างและเป็นมากกว่าการเซ็นสัญญาความร่วมมือ  (MOU) เนื่องจาก  BOL  จะให้ทางจุฬาฯ ได้นำฐานข้อมูล Big Data  และ Data Analytic ไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา เพี่อเผยแพร่ความรู้ในสังคมไทย   โดยให้อาจารย์สอนแบบ Real Case ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทุกวันและทุก ๆ ไตรมาส ให้นักศึกษา  หากนักศึกษามีความสนใจในนวัตกรรมด้านใดเป็นพิเศษ BOL  พร้อมที่จะทุนในแต่ละปี โดยมิติใหม่ของความร่วมมือ เป็น 2 ทาง คือ มหาวิทยาลัยจะรู้ถึง Supply Size   ส่วน BOL  จะรู้ในเรื่องของ  Demand Size   ทำให้ทำงานร่วมกันและเสริมซึ่งกันและกัน

“เรามีข้อมูลการค้า  การเงิน Geographic  มาทำกับอาจารย์และนักศึกษา ในมิติที่เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ อาจารย์ก็จะมี Real Case  สอนนักศึกษา ส่วนบริษัทก็จะมีผลิตภัณฑ์  สร้างรายได้นำเงินคืนกลับสู่มหาวิทยาลัย เพื่ออุดหนุนมหาวิทยาลัย   ทำให้จุฬาฯ  เป็นหนึ่งในศูนย์กลางความรู้” กรรมการและประธานกรรมการบริหาร  BOL กล่าว


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save