แม็คโครทุ่มงบ 200 ล้านบาท เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” ต้นแบบห้างค้าส่งอัจฉริยะที่ใช้ AI และ IoT แห่งแรก ที่ลาดกระบัง


แม็คโครทุ่มงบ 200 ล้านบาท เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” ต้นแบบห้างค้าส่งอัจฉริยะที่ใช้ AI และ IoT แห่งแรก ที่ลาดกระบัง

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ทุ่มงบ 200 ล้านบาท เปิด “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรกในประเทศไทยที่สาขาลาดกระบัง หวังเป็นต้นแบบห้างค้าส่งอัจฉริยะโมเดลฟูดเซอร์วิส ด้วยการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (Internet of Things :IoT) เชื่อมต่อพนักงาน คู่ค้า และลูกค้า แบบไร้รอยต่อเพื่อตอบโจทย์การค้าในยุคดิจิทัล

ศิริพร เดชสิงห์

ศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 30 ปีของกลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร มุ่งมั่นที่จะยกระดับธุรกิจค้าส่งให้เติบโตไปพร้อมกับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยนำความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (Internet of Things :IoT) มาใช้ประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของลูกค้าทั้ง B2B (Business to Business) ที่ต้องการสินค้าและการบริการที่สะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อกับสยามแม็คโครในการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งภายใน 1 วัน ค่าบริการขนส่งคิดตามระยะทางจริง และ B2C (Business to Customer) ที่ต้องการสินค้าที่เข้าถึงง่าย สามารถเข้าไปดูสินค้าในแต่ละสาขาจริง สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามต้องการ หรือทำการสั่งซื้อทางสมาร์ทโฟนในครั้งที่ 2 และครั้งอื่น ๆ ต่อไป

แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์

เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ ของลูกค้า และการค้าในยุคดิจิทัล ทางสยามแม็คโครจึงได้ทุ่มงบประมาณ สร้าง “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรกในประเทศไทย ที่สาขาลาดกระบัง บนพื้นที่ 6,700 ตารางเมตร ด้วยงบประมาณ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณด้านการก่อสร้างอาคาร และการนำสินค้าแต่ละประเภทเข้ามาจำหน่ายภายในสาขารวม 174 ล้านบาท และใช้สำหรับการนำดิจิทัลที่เกี่ยวข้องเข้ามาออกแบบและวางระบบต่าง ๆ 26 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการภายในร้านค้าและการให้บริการต่าง ๆ ตั้งแต่จุดรับชำระเงิน ชั้นวางสินค้า การบริหารจัดการสินค้าคงคลังทั้งหน้าร้านและหลังร้าน การตรวจเช็คราคาสินค้า การสั่งสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ การใช้ไฟฟ้าและการประหยัดพลังงาน ก่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. ช่วยให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยี AI อัจฉริยะ สำหรับตรวจสอบปริมาณสินค้าบนชั้นวางว่าสินค้าชนิดใดบ้างที่หมดหรือมีจำนวนลดลง สามารถแจ้งเตือนให้พนักงานเข้าเติมสินค้าได้อย่างรวดเร็วและติดตามผ่านการแสดงหน้าจอบนแผงตรวจสอบและควบคุมการปฏิบัติงานได้แบบเรียลไทม์ และนำ QR Code เข้ามาใช้ในการชำระเงิน ช่วยให้สะดวกมากยิ่งขึ้น 2. เพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการในสาขา ด้วยเทคโนโลยีป้ายอัจฉริยะ จำนวนกว่า 8,000 ชิ้น ภายใต้การควบคุมสั่งงานผ่านจากส่วนกลางที่คอยเปลี่ยนแปลงราคาขึ้น-ลงตามราคาจริงในตลาดได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ช่วยประหยัดเวลา ให้ราคาตรงกับป้ายสินค้านั้น ๆ

แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์

นอกจากนี้มีระบบทำความเย็นอัจฉริยะสำหรับตรวจจับความร้อนและทำความเย็นทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนอุณหภูมิในตู้แช่ เพื่อคงความสดให้สินค้ามีคุณภาพ 3. ประหยัดพลังงานในระยะยาว ด้วยแผงพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Panel) บนหลังคา ช่วยผลิตไฟฟ้า สามารถบอกการใช้พลังงานในแต่ละจุด ช่วยให้ประหยัดพลังงานและค่าไฟฟ้าได้ถึง 35% และ 4. ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยหน้าจอ Eco-Friendly แสดงผลการลดพลังงานภายในสาขา แสดงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สร้างประสบการณ์ความพึงพอใจรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ลูกค้าผู้ประกอบการยุคดิจิทัล ให้สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ รวมถึงทำงานสอดคล้องกับแม็คโครแอพพลิเคชั่น ที่เพียงเดินเข้ามาในสาขาจะแจ้งเตือนให้ไม่พลาดทุกโปรโมชั่น หรือสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย

ด้านบริเวณลานจอดรถ มีจุดชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อประหยัดพลังงานมากขึ้น

“ในอนาคตจะขยายเปิดให้บริการแม็คโคร ดิจิทัล สโตร์ ในพื้นที่สาขาใดอีกบ้างนั้น ขอดูผลตอบรับของลูกค้าและคู่ค้าที่เข้ามาใช้บริการทั้งในส่วน B2B และ B2C ในเบื้องต้นก่อนที่จะตัดสินใจขยายปรับเปลี่ยนรูปแบบดิจิทัล สโตร์ไปยังสาขาอื่นๆต่อไป ส่วนยอดขายที่จะเข้ามายัง แม็คโครดิจิทัล สโตร์ ที่สาขาลาดกระบังนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายของสยามแม็คโครได้มากน้อยแค่ไหนนั้น เชื่อมั่นว่าจะสามารถกระตุ้นยอดขายได้ดีโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า B2B ที่ต้องการความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์จะเข้ามาเพิ่มมากขึ้น และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้งานนั้นจะไม่กระทบกับพนักงานที่มีอยู่เนื่องจากพนักงานทุกคนจะได้รับการอบรมให้มีความรู้ในการใช้งานเทคโนโลยีอย่างเชี่ยวชาญแล้วนำไปแนะนำลูกค้าให้มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งาน” ศิริพร กล่าว

สำหรับ “แม็คโคร ดิจิทัล สโตร์” แห่งแรกในประเทศไทยที่สาขาลาดกระบังนี้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save