สจล.แนะผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดไทยใช้ “นวัตกรรม-ปัญญาประดิษฐ์ (AI)” เพิ่มมูลค่า – สร้างมาตรฐานอาหารปลอดภัย


สจล.แนะผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดไทยใช้ “นวัตกรรม-ปัญญาประดิษฐ์ (AI)” เพิ่มมูลค่า - สร้างมาตรฐานอาหารปลอดภัย

กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) แนะ “ผู้ประกอบสตรีทฟู้ดไทย” ใช้ “นวัตกรรม-ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ” พัฒนาคุณภาพสตรีทฟู้ดไทย พร้อมชูโมเดล “สตรีทฟู้ดชุมพร” พลิกมาตรฐานอาหารริมถนนผัดไทยใน 4 มิติ คือ 1. ยกระดับอาหารปลอดภัย 2. รังสรรค์เมนูแปลกใหม่ 3. รีดีไซน์รถเข็นและแพคเกจจิ้ง และ 4. สร้างสตอรี่ให้ร้านค้า ล่าสุด สจล. ได้พัฒนา 4 นวัตกรรมต้นแบบ ได้แก่ “หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง พร้อมเตาย่างลดควัน” หุ่นยนต์แขนกลที่ช่วยเพิ่มเวลาผู้ค้า และการอาศัยหลักการถ่ายเทความร้อนด้วยน้ำ เพื่อลดรอยไหม้และควันที่เกิดจากการปิ้งย่าง และ “รถเข็นผลไม้-รถเข็นหมูปิ้ง” ที่มาพร้อมระบบกรองน้ำคุณภาพ-ความสะอาดเทียบเท่าน้ำดื่ม และระบบบำบัดควันที่มาพร้อมแผ่นกรองและแพคถ่านก้อนที่ช่วยดูดซับและกรองควันสะอาดก่อนปล่อยสู่อากาศ

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. แนะ “ผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดไทย” ใช้นวัตกรรม-ปัญญาประดิษฐ์ (AI) พัฒนาคุณภาพธุรกิจ เพื่อลดขั้นตอนหรือข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นของผู้ค้า (Human Error) ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่า และสร้างมาตรฐานคุณภาพผลผลิต รองรับการมุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ในอนาคต พร้อมชี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และวิทยาศาสตร์ทั่วไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนยื่นมือสนับสนุน เพื่อยกระดับธุรกิจสตรีทฟู้ดไทยได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย (Food Safety) เบอร์หนึ่งของโลก และเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวไทย-ต่างประเทศ

ล่าสุด ทีมนักวิจัย สจล. ได้พัฒนานวัตกรรมเพื่อสายสตรีทฟู้ดจำนวนมาก ภายใต้แคมเปญ “สจล. เตรียมยกระดับสตรีทฟู้ดไทย หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับเวิร์ลคลาส” (World Class) เช่น “สตรีทฟู้ดชุมพร” (KMITL Street Food Chumphon) การยกระดับมาตรฐานร้านค้าริมบาทวีถี ณ ถนนกรมหลวงชุมพร ใน 4 มิติ ได้แก่ 1. ยกระดับอาหารปลอดภัย ผ่านการจัดอบรมเรื่องอันตรายปลอดภัยแบบครบลูปห่วงโซ่อาหาร จัดทีมพี่เลี้ยงให้คำแนะนำเรื่องความสะอาดถึงหลังครัว พร้อมเก็บตัวอย่างของวัตถุดิบ/อาหาร เพื่อวิเคราะห์หาอันตรายทางเคมีและจุลินทรีย์ในห้องแลป 2. รังสรรค์เมนูแปลกใหม่ ด้วยการต่อยอดจากเมนูที่ขายเพื่อให้เกิดความแปลกใหม่และเพิ่มรายได้ พร้อมใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบท้องถิ่นเพื่อจัดจำหน่าย 3. รีดีไซน์รถเข็นและแพคเกจจิ้ง การดีไซน์ฟังก์ชันรถเข็นให้เป็นทั้งจุดป้องกันการปนเปื้อน สวยสะดุดตา และสะดวกต่อการใช้งาน และ 4. สร้างสตอรี่ให้ร้านค้า ด้วยการสร้างจุดเด่นให้กับร้านค้า เพื่อเป็นการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มแก่เมนูอาหาร

หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง ลดเสี่ยงการเสิร์ฟหมูไหม้
หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง ลดเสี่ยงการเสิร์ฟหมูไหม้

โดย สจล. ได้พัฒนา 4 ต้นแบบนวัตกรรมเพื่อสายสตรีทฟู้ด ได้แก่ “หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง พร้อมเตาย่างลดควัน” ด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์แขนกลที่จะช่วยเพิ่มเวลาผู้ค้า และการอาศัยหลักการถ่ายเทความร้อนด้วยน้ำ เพื่อลดรอยไหม้และควันที่เกิดจากการปิ้งย่าง และ “รถเข็นผลไม้-รถเข็นหมูปิ้ง” ที่มาพร้อมระบบกรองน้ำคุณภาพ-ความสะอาดเทียบเท่าน้ำดื่ม และระบบบำบัดควันที่มาพร้อมแผ่นกรองและแพคถ่านก้อนที่ช่วยดูดซับและกรองควันสะอาดก่อนปล่อยสู่อากาศ นอกจากนี้ สจล. ยังเตรียมเปิดคอร์สเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ ทั้งหลักการปรุง คุณประโยชน์ การพัฒนาเรื่องสูตร แพคเกจจิ้ง (Packaging) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคให้มีความมั่นใจในความสะอาด ปลอดภัย ที่ยังคงเอกลักษณ์เรื่องรสชาติความอร่อย


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save