มจธ. จับมือ 10 หน่วยงานชั้นนำ สร้างสรรค์นวัตกรรม IoT สู่ภาคอุตสาหกรรม ผ่าน IX Program


มจธ. จับมือ 10 หน่วยงานชั้นนำ สร้างสรรค์นวัตกรรม IoT สู่ภาคอุตสาหกรรม ผ่าน IX Program

กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Innovation Experience Program หรือไอเอ็กซ์โปรแกรม (IX Program) กับบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศไทยและหน่วยงานหลักด้านดิจิทัล 10 แห่ง มุ่งหวังสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้าน Internet of Things (IoT) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม พัฒนานวัตกรให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยี IoT และความเข้าใจกระบวนการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม และผลักดันให้เป็นผลิตภัณฑ์ IoT ที่ใช้งานได้จริงในภาคอุตสาหกรรม

สำหรับบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศไทยและหน่วยงานหลักด้านดิจิทัล 10 แห่งที่ร่วมลงนามในครั้งนี้ ประกอบด้วย บริษัท จีเอเบิล จำกัด บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ดิจิตอล ยูไนท์ จำกัด สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสมาคมไทยไอโอที

สุวิทย์ แซ่เตีย

รศ.ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลคือความสามารถในการสร้างนวัตกรรมที่นำไปใช้ได้จริง ซึ่งนอกจากจะอาศัยบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์แล้ว บุคลากรเหล่านั้นยังต้องมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงความเข้าใจในกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมตั้งแต่การทำความเข้าใจปัญหา การศึกษาทางเลือกที่เป็นไปได้ การสร้างต้นแบบนวัตกรรม การขยายผลจากต้นแบบสู่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริงในภาคอุตสาหกรรมอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ มจธ.จึงร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรไอเอ็กซ์จัดตั้งไอเอ็กซ์โปรแกรมขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม Internet of Things (IoT) อย่างครบวงจร

ทั้งนี้ไอเอ็กซ์โปรแกรม ดำเนินการโดยศูนย์ไอเอ็กซ์ (Innovation Experience-IX) ซึ่งตั้งอยู่ชั้นใต้ดินภายในพื้นที่ KX Maker Space อาคารเคเอกซ์ ถนนกรุงธนบุรี เป็นพื้นที่สำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรม IoT จากโจทย์จากความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ให้บริการเครื่องมือและอุปกรณ์ เครื่องมือทดสอบ รวมถึงให้คำปรึกษากับนวัตกรที่เป็นสมาชิกของไอเอ็กซ์โปรแกรม และผู้สนใจทั่วไป นอกจากนี้สมาชิกสามารถเข้าขอรับบริการเพิ่มเติมได้นอกเหนือจากเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ให้บริการในศูนย์ จากหน่วยงานที่เป็นเครือข่ายพันธมิตรไอเอ็กซ์ภายใน KX Maker Space เช่น สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ดิจิตอล ยูไนท์ จำกัด และศูนย์ CIS รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรไอเอ็กซ์อื่น ๆ เช่น บริษัท เคอร์ลิงค์ จำกัด บริษัท เชคพอยน์ จำกัด

เสวนาการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้าน IoT และการพัฒนาต้นแบบสู่ผลิตภัณฑ์
เสวนาการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้าน IoT และการพัฒนาต้นแบบสู่ผลิตภัณฑ์

ไอเอ็กซ์โปรแกรม จึงพร้อมที่จะสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้าน IoT ซึ่งนำไปใช้งานได้จริงอย่างครบวงจร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save